Nghệ thuật giao tiếp trong bán hàng cực kì quan trọng đối với một người kinh doanh thành công. Tuy nhiên, để học được những kĩ năng đấy chẳng phải là dễ. Hôm nay, phanmemmienphi có tổng hợp những nghệ thuật giao tiếp trong bán hàng hấp dẫn khách hàng. Các bạn cùng theo dõi nhé!
1. Lắng nghe như một người bạn
Trong mọi tình huống, lắng nghe luôn mang lại một cảm xúc cảm tình với đối phương.
Trong quá trình giao tiếp khách hàng, đây có lẽ là điều luôn phải ghi nhớ.
Dù bạn kiểm soát cuộc nói chuyện, cũng cần phải biết lắng nghe đối tác của mình. Hãy lắng nghe để biết đối phương nghĩ gì, muốn gì.
Bên cạnh đó, thỉnh thoảng khách hàng sẻ chia những khái niệm, câu chuyện riêng. Điều họ cần là sự lắng nghe, thấu hiểu từ người khác.
Lắng nghe không chỉ thể hiện lịch sự, tôn trọng mà còn giúp “thu lượm” những thông tin quý giá. Đó sẽ là chìa khóa giúp cho bạn đem lại giải pháp cho khách hàng.
2. Nghệ thuật giao tiếp trong bán hàng: Thái độ với khách hàng
Có thể nói đây là một trong những nghệ thuật giao tiếp trong bán hàng rất quan trọng mà bạn phải cần tập luyện nếu muốn bán được hàng.
Khi khách hàng tìm đến bạn, điều họ mong muốn tìm chính là sự hài lòng về cả cách bán hàng và cả giá trị trong sản phẩm mà bạn đang bán. Họ sẵn sàng ra đi nếu như không bằng lòng với thái độ thực hiện những công việc của bạn, dù sản phẩm của bạn có tốt đẹp đến đâu đi chăng nữa.
Chính thế nên khi bạn hàng hãy quan tâm đến thái độ thực hiện những công việc của mình, không một ai mong muốn mua hàng của bạn khi mà bạn cau có, khó chịu trong suốt chặng đường tư vấn. Thay vào đó, hãy đáp trả bằng thái độ niềm nở và tôn trọng họ, chắc chắn bạn sẽ nhận được nhiều hơn bạn tưởng tượng.
3. Đặt câu hỏi phù hợp với khách hàng
Đây cũng là một nghệ thuật giao tiếp trong bán hàng với khách hàng. Nếu bạn biết cách đặt câu hỏi hợp lý, bạn có thể là người dẫn dắt cuộc trò chuyện
Bạn cũng sẽ lắng nghe được nhiều hơn. Bởi công thức này bổ sung cho kỹ năng ở bên trên. Hai việc này bổ trợ cho nhau trong lúc giao tiếp với khách hàng.
4. Nghệ thuật giao tiếp trong bán hàng: Nhớ tên khách hàng
Trong nghệ thuật giao tiếp trong bán hàng việc xưng tên cá nhân là một trong những âm thanh ngọt ngào nhất làm khách hàng muốn nghe từ bạn.
Việc xưng hô bằng tên riêng trong cuộc nói chuyện với khách hàng cho chúng ta thấy bạn nhìn nhận họ với tư cách cá nhân nói riêng chứ không phải đối tượng khách hàng chung chung. Họ sẽ thấy mình được tôn trọng và chú ý nhiều hơn.
Tuy nhiên đừng vì thế mà lạm dụng xưng tên riêng thương xuyên, vì nó có thể khiến khách hàng khó chịu. Thay vào đó bạn chỉ nên sử dụng tên riêng của họ khi mà bạn nói lời chào hỏi, lời cảm ơn và lời chào tạm biệt,…
5. Sẻ chia những câu chuyện đời thường
Nếu như trong cuộc sống, bạn là người sẵn sàng chia sẻ, thì trong bán hàng cũng không ngoại lệ.
Hãy cởi mở với khách hàng. Bởi sẽ thật nhàm chán nếu cứ mãi bàn về công việc, bàn về mua bán…
Những câu chuyện hài hước bình dị sẽ khiến việc giao tiếp khách hàng trở nên tự nhiên hơn. Những mối quan hệ giữa 2 bên cũng vì thế tốt lên từng ngày.
Những tin tức nổi bật, hoặc những xu thế trên kênh mạng xã hội cũng là chủ đề hấp dẫn. Bạn sẽ tận dụng những tin tức đấy làm chủ đề cuộc nói chuyện thêm sôi nổi.
6. Hãy cho khách hàng biết, họ là người cần thiết
Khách hàng họ thừa hiểu doanh nghiệp của bạn mỗi ngày tiếp hàng trăm, hàng hàng khách hàng. Tuy nhiên nếu như bạn chứng minh cho họ thấy họ là một trong những khách hàng quan trọng của tổ chức, họ sẽ cảm mình thực sự quan trọng với bạn.
Bạn có thể hỏi khách hàng để xin những lời khuyên về biện pháp việc của bạn và công ty, hãy xin những lời khuyên để nâng cao chất lượng sản phẩm và dịch vụ,… Nếu họ được hỏi vào thời điểm thích hợp, đồng thời họ cảm nhận thấy rằng bạn thật mong muốn thực tế đến câu trả lời của họ, họ sẽ sẵn sàng đưa cho bạn một vài lời khuyên cá nhân.
7. Luôn giữ thái độ hồ hởi, tích cực
Khách hàng luôn thích nói chuyện với những người vui vẻ. việc này sẽ phản ánh ngay ở giọng nói và cách bạn cư xử.

Bất kể bạn đang giao tiếp khách hàng qua điện thoại, hoặc trực tiếp, việc này đều quan trọng.
8. Nghệ thuật giao tiếp trong bán hàng: Tôn trọng khách hàng
- “Tôi có thể giúp gì cho ông?” chứ không phải “ông mong muốn gì”.
- Luôn cười nói thật tâm chứ không đón khách bằng thái độ lạnh nhạt.
- Trả lời rất đầy đủ thắc mắc, khiếu nại của họ chứ không phải làm lơ.
- Hãy mãi mãi phải giữ thể diện cho khách hàng.
- Không phân biệt đối xử với khách hàng.
9. Kết bài
Trên đây chính là 8 nghệ thuật giao tiếp trong bán hàng mà chúng tôi muốn truyền tải tới bạn, hy vọng giúp ích nhiều trong công việc bạn hàng của bạn.
Xem thêm: Mô hình kinh doanh của amaon bí kíp tạo nên thành công
Hảo Hảo – Tổng hợp, chỉnh sửa
(Nguồn tham khảo:businessanalyst,linkedin,jobsgo)