Chăm sóc khách hàng là một trong những hoạt động cực kỳ quan trọng mà bất kỳ doanh nghiệp nào cũng cần quan tâm. Một quy trình chăm sóc khách hàng thành công sẽ giúp doanh nghiệp đạt được kết quả cao trong hoạt động bán hàng.
Cùng Bizfly Cloud tìm hiểu khái niệm chăm sóc khách hàng là gì và tầm quan trọng của dịch vụ khách hàng đối với doanh nghiệp trong bài viết sau đây.
Chăm sóc khách hàng là gì?
Chăm sóc khách hàng là một dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp cho khách hàng nhằm mục đích thỏa mãn và đáp ứng tất cả các nhu cầu mà khách hàng đưa ra kể từ khi tiếp xúc cho đến khi bán hàng thành công. Một quy trình chăm sóc khách hàng tốt sẽ giúp doanh nghiệp giữ chân khách hàng và phát triển doanh nghiệp một cách toàn diện.
Vì sao chăm sóc khách hàng đối với doanh nghiệp lại quan trọng?
Trong thời đại xã hội phát triển như ngày nay, hầu hết tất cả các loại sản phẩm đều có chất lượng tương đương nhau, kể cả về mẫu mã hay là tính năng sản phẩm. Vì vậy, để có thể cạnh tranh với các đối thủ cùng lĩnh vực đòi hỏi các doanh nghiệp phải nâng cao chất lượng trong hoạt động chăm sóc khách hàng, cung cấp một dịch vụ chất lượng nhằm mục đích thu được lòng tin của khách hàng.
Theo Gartner, một trong những chuyên gia hàng đầu về lĩnh vực kinh doanh và bán hàng khẳng định “90% doanh nghiệp ngày nay đều tập trung vào trải nghiệm khách hàng để giữ chân khách hàng”. Điều này nói lên một điều rằng việc chăm sóc khách hàng đóng vai trò vô cùng quan trọng ảnh hưởng đến toàn bộ sự sống còn của một doanh nghiệp.
Doanh nghiệp nào không biết nắm bắt xu hướng và nâng cao trải nghiệm người dùng thì doanh nghiệp đó sẽ không thể cạnh tranh được với đối thủ khác và dần dần bị bỏ xa trên thương trường.
Chiến lược chăm sóc khách hàng hiệu quả hiện nay
Hãy cùng chúng tôi điểm danh các chiến lược chăm sóc khách hàng vô cùng hiệu quả hiện nay được rất nhiều doanh nghiệp thực hiện.
Xây dựng tầm nhìn cho chăm sóc khách hàng
Để xây dựng được một quy trình chăm sóc khách hàng hiệu quả, trước tiên cần phải có mục tiêu hay tầm nhìn từ người lãnh đạo. Một mục tiêu cơ bản ví dụ như “Trong vòng 1 năm tới sẽ trở thành đơn vị cung cấp dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt nhất tại Việt Nam”.
Sau đó truyền thông mục tiêu đến cho toàn bộ nhân viên trong công ty để cùng nhau chung sức và đồng hành để hoàn thành mục tiêu đề ra tốt nhất.
Tập trung vào cảm nhận của khách hàng
Thay vì cố gắng làm hài lòng khách hàng một cách máy móc thì doanh nghiệp nên triển khai các hoạt động khảo sát khách hàng, nghiên cứu hành vi mua sắm của họ để biết được nhu cầu, khó khăn mà khách hàng đang gặp phải để từ đó đưa ra phương án thỏa mãn tâm lý tối ưu.
Đặc biệt, cần xác định rõ ràng và chi tiết các vấn đề ảnh hưởng đến sự hài lòng của khách hàng như thời gian trả lời chậm trễ, giao hàng muộn, hóa đơn in sai hay nhân viên tư vấn không nắm rõ kiến thức sản phẩm…từ đó sớm có chiến lược khắc phục để không làm ảnh hưởng đến chất lượng trong dịch vụ chăm sóc khách hàng của doanh nghiệp.
Ứng dụng phần mềm vào chăm sóc khách hàng
Trong thời đại công nghệ phát triển như hiện nay việc ứng dụng các phần mềm vào quy trình chăm sóc khách hàng như phần mềm CRM mang lại lợi ích vô cùng to lớn cho doanh nghiệp. CRM là phần mềm quản lý thông tin khách hàng giúp cải thiện tốt hoạt động tư vấn của nhân viên đồng thời gia tăng trải nghiệm cho khách hàng.
Trên đây là toàn bộ kiến thức về khái niệm chăm sóc khách hàng, vai trò cũng như cách để nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng hiệu quả. Hy vọng thông tin trên là có ích đối với bạn đọc.
Nguồn tham khảo: Bizfly.vn
Biᴢflу – Giải pháp chuyển đổi số Martech và Salestech
Chuyên cung cấp giải pháp phần mềm chatbot, thiết kế web, crm, email marketing nhằm hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng chuyển đổi số giúp tăng trưởng kinh doanh.
Địa chỉ: Hapulico Complex, Tầng 17 Tòa nhà Center Building, Số 1 Nguуễn Huу Tưởng, P. Thanh Xuân Trung, Q. Thanh Xuân, TP Hà Nội.
SĐT: 1900 63 64 65
Website: https://bizfly.vn/