Chiến lược kinh doanh hay đối với các người kinh doanh thì việc đề ra một chiến lược hay là một việc không thể thiếu để có thể phát triển kinh doanh một bí quyết thuận lợi nhất
Chiến lược kinh doanh hay là gì?
Chiến lược kinh doanh (tiếng anh: Business Strategy) là nghệ thuật phối hợp các hoạt động và điều khiển chúng nhằm đạt tới mục tiêu lâu dài của doanh nghiệp. Có khả năng xem như là một chiến lược dài hạn để đạt cho được các mục đích kinh doanh lựa chọn. kế hoạch kinh doanh biểu hiện thế mạnh của tổ chức, các nguồn lực có khả năng huy động, các cơ hội cũng giống như điểm yếu và mối nguy phải đối mặt.
Chiến lược kinh doanh là nội dung tổng thể trong một bản kế hoạch bán hàng theo thứ tự, gồm có chuỗi các cách, bí quyết thức hoạt động kinh doanh xuyên suốt trong một thời gian khá dài. Thuật ngữ này là một khái niệm thuộc khoa học kế hoạch và chi tiết là ám chỉ chiến lược trong lĩnh vực kinh doanh. Cũng chủ đạo vì điều này có thể nó về thực chất không quá khác biệt so với những khái niệm căn bản của kế hoạch.
>>>Xem thêm :Kinh doanh thương mại điện tử là gì? So sánh với kinh doanh điện tử có gì khác
Kế hoạch bán hàng hay trên bàn cờ
Bạn không nên bao giờ cảm thấy hài lòng với sự thành công hiện tại của cty mình, bởi trên thương trường trận chiến chẳng bao giờ có dừng lại.
Bạn cố gắng vượt qua các đối thủ hiện có để giành thị trường, thì chẳng bao lâu sau sẽ có những địch thủ mới lên cũng sẽ tìm mọi bí quyết để “qua mặt” bạn. bí quyết tốt nhất là phải luôn bền bỉ, lúc nào cũng nên có ý chí quyết tâm giành chiến thắng.
Korsak Chairasmisak -Giám đốc Cty C.P 7- Eleven tại Thái Lan, chuyên bán lẻ hàng tạp hóa, cho rằng thực hiện kế hoạch kinh doanh tương tự như việc đánh cờ: “Bạn không phải chỉ đơn thuần cố gắng để giành một trận thắng, nếu vậy bạn có thể trở nên người thua cuộc khi dừng lại cuộc chơi
>> Xem thêm: Cơ hội kinh doanh thời khủng hoảng
Các bước xây dựng kế hoạch bán hàng hiệu quả
Cái đặt mục đích
Chiến lược kinh doanh hay tạo ra, thiết lập các mục tiêu hoặc mục tiêu mà doanh nghiệp đang mong muốn hướng đến và đạt cho được trong tương lai. Các mục đích, mục đích đó phải mang tính thực tế và dễ hình dung ra chính xác những gì công ty mong muốn thu được. Trong giai đoạn xây dựng chiến lược, các mục đích, mục tiêu cần đạt cho được là: doanh thu, doanh số, lợi nhuận, thị phần,…
Lập ra mục tiêu là một công việc chính gây ra thành công của bất kỳ doanh nghiệp nào, đặc biệt đối với công ty vừa và nhỏ hoặc mới ra đời, những doanh nghiệp này thường hay không biết nên tập trung vào một mục tiêu nào trước.
Bí quyết các doanh nghiệp lập mục tiêu sẽ quyết định công ty đấy có thể để đạt cho được mục đích đấy hay không. Hầu như các lãnh đạo công ty đều thừa nhận rằng mục đích rất quan trọng, nhưng chỉ có một số người lựa chọn được mục tiêu và có kế hoạch thực hiện để đạt cho được mục tiêu đó không tới 10%.
>>>Xem thêm :Mô hình kinh doanh là gì? những điều bạn cần nên biết
Nhận xét vị trí hiện tại
Để làm được các mục đích xác định, người có nhiệm vụ quản lý cần phải có các tiêu chí đánh giá sao cho phù hợp. Sau đây là hai yếu tố các nhà quản lý luôn phải quan tâm khi xác định mục tiêu:
- Nhận xét môi trường kinh doanh: chiết suất môi trường bán hàng, thị trường hiện tại để xác định xem yếu tố nào trong môi trường hiện tại đang là nguy cơ hay thời cơ cho chiến lược và mục tiêu dài hạn của tổ chức.
- Đánh giá nội lực công ty: đo đạt phong phú và chi tiết những điểm mạnh và điểm yếu của doanh nghiệp về các khía cạnh sau: quản lý, nhân sự, truyền thông, tài chủ đạo, ngân sách, hoạt động sản xuất, chiết suất và tăng trưởng.
Lợi thế bàn bạc và chiến lược nguồn bổ sung.
Lợi thế thương thảo đi song song với quy mô, càng lớn càng tốt, đó là chìa khoá của lợi nhuận. Cùng một mặt hàng, một siêu thị chiết khấu 15 %, chỗ khác 14%, chênh lệch nhau 1% là lợi nhuận khác hẳn. đó là phương châm “mua tận gốc, bán tận ngọn”, vừa là nhà phân phối
Các kiểu kế hoạch kinh doanh phổ biến của công ty
Căn cứ theo phạm vi kế hoạch
+ Chiến lược chung (hay kế hoạch tổng quát): đề cập những yếu tố tối quan trọng, bao trùm nhất và có ý nghĩa dài hạn nhất. chiến lược này quyết định những yếu tố sống còn của doanh nghiệp.
+ Kế hoạch bộ phận: là loại kế hoạch cấp hai. thông thường trong doanh nghiệp, loại này gồm có kế hoạch sản phẩm, cái giá, phân phối và xúc tiến sale.
Căn cứ theo nội dung của kế hoạch
+ Kế hoạch tăng trưởng thương mại: Chiến lược kinh doanh hay là định hướng cho sự tăng trưởng của thương mại trong một thời kỳ dài hoặc tương đối dài với những khái niệm, mục đích, cách trọng điểm nhằm huy động tối đa và sử dụng đạt kết quả tốt nguồn lực, nhằm thúc đẩy phát triển thương mại với nhịp độ cao.
+ Kế hoạch tài chính: là kế hoạch cấp bộ phận chức năng, hoạch định các công việc quản trị tài chủ đạo nhằm giúp đỡ hành động kế hoạch công ty và chiến lược các doanh nghiệp bán hàng.
Qua bài viết trên đã cho các bạn biết về chiến lược kinh doanh hay dành cho người kinh doanh. Hy vọng những thông tin trên sẽ hữu ích đối với các bạn.
>>Xem thêm: Phần mềm quản lý kinh doanh tốt nhất
Lộc Đạt-tổng hợp
Tham khảo ( trungthanh, chiasethanhcong, Hosodoanhnhan.vn.. .)