Content marketing là gì? thông tin – content là một trong những yếu tố đóng vai trò đặc biệt trong một chiến dịch marketing. Vậy, content marketing là gì? Qua bài viết dưới đây, Phanmemmienphi.vn sẽ cung cấp thêm nhiều thông tin hơn đến các bạn đọc, cùng tham khảo nhé!
Content marketing là gì?

Nội dung truyền thông (hay tiếp thị nội dung) là một cách tiếp thị tập trung vào việc tạo dựng và cung cấp nội dung có giá trị, phù hợp và đồng nhất đến với khách hàng. Thông qua hình thức truyền thông này, người dùng sẽ nhận được ích lợi từ đó và muốn mua mặt hàng, dịch vụ để thực sự sử dụng thử chúng.
Là một content Marketer, họ không chỉ dừng lại ở việc tạo ra nội dung, mà còn đảm nhiệm nhiều đầu việc không giống nhau. Cụ thể như:
- Gánh chịu hậu quả quản lý các trang kênh mạng xã hội của tổ chức (Facebook, instagram, TikTok,…)
- Tạo ra và quản lý thông tin và hình ảnh trên các trang mạng xã hội ấy.
- Phối hợp cùng đội ngũ truyền thông để hoạch định chiến lược thông tin cụ thể cho các kênh mạng xã hội.
- Đảm nhiệm nhiệm vụ sản xuất nội dung marketing như: ý tưởng, bài viết, hình ảnh, clip,…
- Viết bài PR cho mặt hàng, dịch vụ theo đòi hỏi.
- Xây dựng chiến lược thông tin của các kênh marketing của tổ chức (Website, mail, PR, seeding,…)
- Thực hiện các hoạt động có sự liên quan đến thông tin theo sự chỉ đạo của Trưởng bộ phận marketing hoặc Ban lãnh đạo.
Content marketing khác gì với content thường?
Điểm không giống nhau của nội dung marketing và nội dung thường chủ đạo là mục đích sử dụng của 2 hình thức này.
– Content Marketing: được dùng với mục đích tiếp thị, không quá đánh giá cao cho mục tiêu phát triển hoặc mở rộng quy mô cho công ty. Nội dung truyền thông sẽ không kêu gọi người sử dụng mua hàng trực tiếp mà tạo ra các thông tin hữu ích và đem tới giá trị hữu ích cho người coi. Nội dung tiếp thị sẽ giúp cho doanh nghiệp quyến rũ, giữ chân người tiêu dùng, tạo nên sự tin tưởng của khách hàng với công ty.
– Content thông thường sẽ giải quyết tất cả các phân đoạn không giống nhau trong công thức từ đến gần hơn đến mua hàng. Nội dung thường thường luôn đi chung với khách hàng, doanh số, đối tác,…
Nhiệm vụ của content marketing với công ty

Dù tổ chức/doanh nghiệp đang ở bất kỳ mô hình nào đi nữa thì doanh nghiệp cũng cần đầu tư cho mình content marketing. Vậy tầm quan trọng của nội dung marketing là gì? Sau đây là ích lợi của nội dung marketing đem tới cho công ty.
Hỗ trợ định hình brand
Một thương hiệu mạnh luôn được tạo nên bởi chất lượng của sản phẩm, dịch vụ cùng định hướng chiến lược truyền thông thật sự thích hợp. Trong chiến lược truyền thông thì tất nhiên không thể nào thiếu đi mạng lưới nội dung marketing được. Bởi vì thứ giúp người sử dụng biết đến thương hiệu của công ty chủ đạo là mạng lưới content truyền thông. Nhờ vào thành quả nội dung truyền tải góp phần giúp cho người tiêu dùng định hình được giá trị, mục tiêu, sứ mạng, cá tính brand và nhiều thành tố khác.
Cải thiện doanh số sale
“Content is King” – câu nói được nhiều người biết đến của nhà tỷ phú Bill Gates, luôn đúng dù bất kỳ thời đại nào bởi vì sản phẩm/dịch vụ của bạn có bán được hay không còn dựa vào cách bạn thuyết phục người tiêu dùng để họ có thể thấy thành quả của mặt hàng mang lại cho họ là gì. Thế nên, content đóng một vai trò cực kì quan trọng trong việc đưa đến nội dung sản phẩm và dịch vụ đến khách hàng.
Content marketing giúp họ thấy được nỗi lo và cách để xử lý thì đương nhiên họ sẽ không ngần ngại gì mà nhanh chóng mua mặt hàng hay dùng dịch vụ từ phái doanh nghiệp rồi. Nhờ đấy, doanh số bán hàng của tổ chức/doanh nghiệp sẽ nhanh chóng được phát huy.
Tăng lượng kết nối tương tác
Một website hay một trang cá nhân có níu chân được người coi hay không dựa vào thành quả nội dung mà nó mang lại. Ngoài việc tiếp thị sản phẩm/dịch vụ, content truyền thông còn phải bổ sung được kiến thức hữu ích đến nhóm đối tượng mục tiêu được đến gần hơn.
Lương truy xuất tương tác cao sẽ làm cho site có thể tăng cường thứ hạng từ khóa, thu hút được nhiều khách hàng tiềm năng hơn. Do đó, nội dung phải thực sự quyến rũ thì mới có thể thỏa mãn được khách hàng và giữ chân được người tiêu dùng lâu hơn. Cuối cùng, website sẽ có khả năng nâng cao traffic và tăng lượt tương tác tự nhiên hơn.
Tạo sự chuyên nghiệp cho công ty
Việc đầu từ content sẽ giúp cho công ty của bạn chuyên nghiệp hơn trong mắt người tiêu dùng bởi vì khi nội bộ của bạn bổ sung được nội dung và giải pháp tốt để xử lý điều mà người sử dụng đặt ra thì thương hiệu của bạn sẽ trở thành chuyên nghiệp hơn.
Giá trị nội dung truyền tải tới người tiêu dùng giúp định hình được bản chất thương hiệu và định hướng của người tiêu dùng. Theo thời gian, tính chuyên nghiệp của công ty bạn cũng tăng lên và khi nói đến brand của bạn, người tiêu dùng sẽ ngay bây giờ nghĩ đến nơi cung cấp mặt hàng, giải pháp xuất sắc cho nhu cầu của họ.
Gia tăng liên kết chặt chẽ với người sử dụng
Nhiệm vụ hàng đầu của content marketing chủ đạo là liên kết chặt chẽ được khách hàng và bên bổ sung sản phẩm dịch vụ. Một chiến dịch marketing thành công chủ đạo là liên kết được khách hàng của mình với thương hiệu nhờ vào giá trị nội dung truyền tải. Khi người sử dụng thấy một mặt hàng nào đó mà ngay tức thì họ phát hiện ra thương hiệu của bạn thì chiến dịch content truyền thông của bạn đã thành công rồi đó!
7 Bước tự học content truyền thông cho nhân viên mới tiếp tục

Bước 1. Đặt mục tiêu SMART
Việc đầu tiên của kế hoạch viết content marketing là luôn phải đặt mục đích SMART hội đủ 5 yếu tố:
- S – Specific: cụ thể, dễ hiểu
- M- Measurable: đo lường được
- A – Attainable: có thể đạt cho được
- R – Relevant: Thực tế
- T – Time-bound: Thời gian hoàn thiện
Các mục tiêu này cần phải cụ thể cho công ty của bạn – chúng cũng có khả năng sẽ cung cấp cho các mục đích tiếp thị và mục tiêu lớn hơn của doanh nghiệp.
Bước 2. Lựa chọn KPIs
Kế tiếp, đặt ra thông số hiệu suất (Key Performance indicators – KPI) cho các mục đích SMART của bạn.
KPI là các điểm dữ liệu có khả năng định lượng được mà bạn sở hữu thể dùng để đo đạc hiệu năng thực tế so với mục tiêu của mình.
Nhận thức thương hiệu:
- Lưu lượng click trang website
- Số lượt theo dõi trên kênh mạng xã hội
- Số lượt đăng ký
- Số lượt nói đến (bởi khách hàng và đối tác)
Doanh số:
- Đoanh số hàng ngày
- Lưu lượng truy cập trang website
Chuyển đổi:
- Tỷ lệ chuyển đổi
- Tỷ lệ bỏ hàng vào giỏ hàng
- Xu thế giá cạnh tranh
Trung thành với brand (Brand loyalty):
- Người sử dụng trở lại
- Người truyền bá
- Số lượt đánh giá mặt hàng
- Số lượt recommend mặt hàng
Tương tác khách hàng:
- Like
- Share
- Theo dõi
- Đề cập
- Backlink
Các đối tác chiến lược:
- Số lượng đối tác mới
- Nói đến
- Backlink
Bước 3. Quyết định loại hình của thông tin

Tiếp theo, hãy chọn loại thông tin mà bạn sẽ dự định sản sinh ra. Để làm được việc làm này, hãy tiếp tục bằng việc suy nghĩ về đối tượng và tính cách người mua mà bạn đang hướng đến.
Hãy giải đáp các câu hỏi sau về đối tượng của bạn để hỗ trợ bạn thu hẹp các kiểu nội dung thích hợp với họ:
- Họ cần gì ở bạn?
- Họ đang tìm giải pháp những khó khăn nào?
- Vì sao họ cần sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn?
- Bạn làm thế nào để giúp họ xử lý vấn đề của mình?
- Họ thường dành thời gian ở đâu?
Sau đấy hãy cân nhắc lại các loại content truyền thông mà chúng tôi đã đề cập ở mục trước để quyết định loại nội dung mà bạn sẽ tạo.
Xem thêm Hướng dẫn xây dựng bộ khung Marketing Online hiệu quả
Bước 4. Chọn các kênh thông tin của bạn
Khi bạn đã quyết định được loại thông tin mà bạn sẽ tiếp thị, đã đến lúc chọn các kênh để làm được điều đó. Bạn sẽ share nội dung của mình ở đâu? Thông tin của bạn sẽ hiện hữu ở đâu và được chia sẻ từ đâu?
Đối với một vài loại nội dung, sẽ có những kênh bạn chắc chắn sẽ phải thực hiện công việc trên đấy. Ví dụ như nếu bạn đang tạo thông tin trên kênh Facebook, kênh của bạn sẽ là một nền tảng kênh social Social Media. Vậy nên lưu ý đến làm cách nào để nội dung Facebook hay, thú vị để quyến rũ người dùng kênh Facebook.
Bước 5. Hoạch định ngân sách
Content marketing là gì? Bây giờ, hãy đặt ngân sách cho chiến dịch của bạn. Hãy nghĩ về loại hình nội dung mà bạn đang tạo và kênh mà bạn đang tiếp thị thông tin trên đó.
Sau đấy, hãy tự hỏi mình những câu hỏi sau để lựa chọn ngân sách:
- Bạn có cần mua bất cứ phần mềm hoặc công nghệ nào để tạo thông tin không? (Chẳng hạn như phần mềm thiết kế đồ họa Adobe Photoshop, đăng ký Canva, mua máy ảnh để chụp ảnh và quay clip chất lượng cao v.v…)
- Bạn có cần thuê bất kỳ nội dung Marketer hay người thiết kế (như designer, nhà văn, biên tập, designer,…) nào không?
- Bạn có cần trả tiền cho ads ngoài trời nào không?
- Bạn có cần quyền truy xuất vào các công cụ hoặc nguồn tài liệu chi tiết gia tăng hoặc đo đạc loại thông tin cụ thể của mình không?
Hãy ghi lại những lời giải thích có ảnh hưởng đến ngân sách của bạn, bất kể đó là tăng hay giảm ngân sách so với những gì bạn có thể đã ước tính trước đây.
Bước 6. Viết và phân phối content
Viết và cung cấp content của bạn để người coi có khả năng tiếp cận và có thể chuyển đổi.
Để đảm bảo bạn luôn sản xuất nội dung và share nội dung đó với các người tiêu dùng sẵn có và các người có khả năng mua hàng, hãy dùng lịch social media hoặc lịch biên tập nội dung.
Điều này sẽ giúp team của bạn cập nhật tất các các thông tin đang được tạo cũng giống như cho phép bạn có khả năng đặt lịch đăng bài trước.
Nếu như bạn không chuyên về các mảng nội dung này thì bạn có khả năng xem xét thêm Dịch vụ viết bài chuẩn SEO bên ngoài để tiết kiệm thời gian hơn nhé!
Xem thêm Đặc điểm của tiếp thị là gì? Vai trò của Marketing là gì?
Bước 7. Đo đạt và đo lường kết quả
Content marketing là gì? Bước kết thúc của viết nội dung là gì? Đấy chính là đo đạt và đo lường kết quả của bạn để bạn có thể hành động bất kỳ thay đổi cần thiết nào, nhằm tăng cường nỗ lực tiếp thị nội dung của mình và tiếp cận được nhiều đối tượng hơn
Qua bài viết Phanmemmienphi.vn đã cung cấp mọi thông tin mà bạn cần biết về Content marketing là gì? Content marketing khác gì với content thường?. Hy vọng với những thông tin trên của bài viết bạn sẽ tìm được nhưng thông tin hữu ích với bản thân. Cảm ơn các bạn đọc đã dành thơi gian để xem qua bài viết này nhé!
Lộc Đạt – tổng hợp
Tham khảo ( glints.com, www.topcv.vn, fiexmarketing.com, … )