Đặc điểm kênh phân phối là gì? Kênh phân phối là một con đường mà tất cả hàng hoá và dịch vụ phải đi để đến tay người dùng dự định. Các kênh phân phối dài hơn cũng có khả năng có nghĩa là lợi nhuận ít hơn mỗi trung gian tính phí nhà sản xuất cho dịch vụ của mình. Hãy cùng nhau tìm hiểu về những đặc điểm kênh phân phối qua bài viết này nhé!!!
Đặc điểm của kênh phân phối là gì?

Kênh phân phối là một con đường mà tất cả hàng hoá và dịch vụ phải đi để đến tay người dùng dự định. trái lại, nó cũng miêu tả lộ trình thanh toán được thực hiện từ người dùng cuối cùng đến nhà quản lý phân phối ban đầu. Các kênh phân phối có thể ngắn hoặc dài và phụ thuộc vào số lượng các trung gian cần thiết để mang lại một hàng hóa hoặc dịch vụ.
Hàng hóa và dịch vụ đôi khi đến được với người tiêu dùng thông qua nhiều kênh — kết hợp giữa ngắn và dài. Tăng số lượng cách người tiêu dùng có khả năng tìm thấy một mặt hàng có thể làm tăng doanh số kinh doanh. Nhưng nó cũng có khả năng làm ra một hệ thống khó hiểu mà đôi khi gây khó khăn cho việc quản lý phân phối. Các kênh phân phối dài hơn cũng có khả năng có nghĩa là lợi nhuận ít hơn mỗi trung gian tính phí nhà sản xuất cho dịch vụ của mình.
Xem thêm Chiến lược kinh doanh hay dành cho người kinh doanh
Phân loại các kênh phân phối nào
Kênh phân phối trực tiếp
Trong kênh, thành phần tham gia chỉ bao gồm: nhà sản xuất và người tiêu dùng, trung gian phân phối chưa xảy ra tại đây. Sản phẩm, dịch vụ sẽ được gửi trực tiếp từ nhà sản xuất đến người tiêu dùng mà không thông qua ai.
Kênh phân phối gián tiếp
Có 2 loại kênh phân phối gián tiếp: kênh phân phối truyền thống và kênh phân phối hiện đại.
1. Kênh phân phối truyền thống
Với thuộc tính của kênh này, người tiêu dùng cũng chính là một trung gian. Có 3 mức độ kênh phân phối phổ biến:
- Nhà cung cấp rồi đến Nhà bán lẻ và cuối cùng là đưa đế tay người tiêu dùng
- Nhà sản xuất và đến Nhà bán buôn/bán sỉ đưa đến Nhà bán lẻ và trực tiếp đến tay người dùng
- Nhà sản xuất đến tay Đại lý và môi giới Nhà bán buôn/bán sỉ Nhà bán lẻ > người dùng
2. Kênh phân phối hiện đại
Đặc điểm của kênh phân phối này là phần nhiều các trung gian phân phối hợp cùng nhau để đưa hàng hóa đến tay người tiêu dùng.
Xem thêm Kinh doanh tại nhà cần có những kinh nghiệm gì để thành công?
Kênh phân phối đa cấp

Bên cạnh 2 loại hình trên, trong marketing còn tồn tại hệ thống phân phối đa cấp. Có thể, ở kênh này, người tiêu dung cũng tham gia trực tiếp vào trở thành trung gian phân phối. Họ mua hàng hóa để dùng hoặc với 1 mục tiêu khác. Họ sẽ làm thêm việc truyền tải, quáng bá và tạo lập kế hoạch kinh doanh cho những người tiêu dùng khác nên họ lại biến thành người phân phối sản phẩm. Với hình thức này, nhà sản xuất sẽ chi một khoảng hoa hồng cụ thể cho những trung gian phân phối bán được hàng.
Vai trò và chức năng của kênh phân phối
Làm gần về thời gian
Thị trường thường xuyên yêu cầu cần được đáp ứng mọi nơi và mọi lúc khi nhu cầu phát sinh.
Thế nhưng giữa sản xuất và tiêu dùng lại có sự chênh lệch về thời gian sản xuất tại thời điểm này tuy nhiên lại tiêu thụ ở thời điểm khác.
Thế nên, để khiến cho khoảng cách này rút ngắn lại yêu cầu cần dự trữ hàng hóa, tính kinh tế của việc tồn kho biến thành một vấn đề quan trọng trong quản lý phân phối.
Làm gần về không gian
Nội dung cơ bản để tạo sự phù hợp về không gian dựa trên nguyên tắc ít ra hóa tổng số các trao đổi. Giúp tiết kiệm về chi phí vận chuyển và khách hàng có khả năng tiếp xúc hàng hóa một cách đơn giản.
Xem thêm Nên chọn Hosting Linux hay Windows So sánh chi tiết nhất
Ý nghĩa của kênh phân phối đối với công ty

Kênh phân phối đóng nhiệm vụ quan trọng, ảnh hưởng một cách trực tiếp đến kế hoạch marketing của doanh nghiệp. Từ đó quyết định đến lợi nhuận, doanh thu của doanh nghiệp. Cụ thể:
- Thông qua kênh phân phối sẽ giúp bao phủ thị trường, mang sản phẩm/dịch vụ của tổ chức đến gần với người dùng hơn.
- Kênh phân phối đóng nhiệm vụ liên quan, gắn kết công ty với khách hàng.
- Giúp công ty nắm bắt thị trường, nhu cầu, thị hiếu của khách hàng…
- Thông qua kênh phân phối, bộ phận hỗ trợ khách hàng của tổ chức sẽ hỗ trợ cho người dùng good hơn về chính sách bảo hành, hướng dẫn sử dụng…
Tạm kết
Bài viết trên sẽ giúp bạn có thêm kiến thức về những đặc điểm kênh phân phối. Mình hy vọng bài viết phía trên đây mà mình vừa chia sẻ sẽ phần nào giúp cho bạn có thêm nhiều kiến thức về lĩnh vực này!!!
Nhật Minh-Tổng hợp và bổ sung
Nguồn tham khảo: (luatduonggia.vn, giaiphapmarketing.vn, fastdo.vn, kdigimind.com)