Khoảng trống giá là gì? Khoảng trống giá là một vùng trên biểu đồ giá ở đấy giá chứng khoán tăng hoặc giảm so với ngày hôm trước, thường xuất hiện khi có nội dung hay sự kiện mới gây ra một lượng người mua hoặc lượng người tham gia vào thị trường chứng khoán. Hãy cùng nhau tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!!!
Khoảng trống giá là gì?
Khoảng trống giá là một vùng trên biểu đồ giá ở đấy giá chứng khoán tăng hoặc giảm so với ngày hôm trước, đóng cửa mà không có giao dịch nào xảy ra ở giữa vùng này.
Xem xét hình dưới, cổ phiếu của Netflix đã tăng cao hơn xuất hiện chỗ trống tăng giá vào ngày 15 tháng 1 năm 2019 sau khi doanh nghiệp tuyên bố họ sẽ tăng chi phí đăng kí dịch vụ hàng tháng.
Xem thêm 10+ Cách tăng follow Instagram miễn phí và đơn giản nhất
Đặc điểm và VD khoảng trống giá
Khoảng trống giá thường xuất hiện khi có nội dung hay sự kiện mới gây ra một lượng người mua hoặc lượng người tham gia vào thị trường chứng khoán. Kết quả là giá mở cửa cao hơn hoặc thấp hơn đáng kể so với giá đóng cửa ngày hôm trước.
Tùy thuộc vào loại chỗ trống giá nào, nó có chỉ ra sự khởi đầu của một xu hướng mới hoặc sự đảo chiều của xu thế trước đây.
Trong VD sau đây, cổ phiếu của Amazon (AMZN) tăng lên cao hơn vào ngày 27 tháng 10 năm 2017, tăng mạnh so với những ngày trước đó sau nhiều tháng cổ phiếu thống nhất.

Lợi nhuận của cổ phiếu đi kèm với sự gia tăng lớn về khối lượng giao dịch công nhận một khoảng trống phá vỡ (breakaway gap). Đây chính là sự khởi đầu của một xu thế mới cao hơn của giá cổ phiếu Amazon, giá tiếp tục tăng từ 985$ lên 2.050$ vào tháng 9 năm 2018.
Trong VD kế tiếp, biểu đồ giá Google (GOOGL) cho thấy chỗ trống giá tiếp diễn (runaway gap). Cổ phiếu Google đang tăng trong tháng 4 năm 2017 sau đó xảy ra chỗ trống giá đẩy giá, tiếp tục xu thế tăng trước đó.
Các dạng khoảng trống giá
Gap tạo xu hướng
Là một dạng biến động bắt đầu bằng xu thế mới, hay cụ thể hơn là giá vọt tăng hoặc vọt giảm nhiều bước giá ở ngay đầu phiên giao dịch, sau đó kéo dài sang nhiều phiên giao dịch tiếp theo.
Đây được xem là gap cung cấp lợi nhuận cao nhất trong các dạng gap
Gap theo xu hướng
Đây chính là dạng gap theo hướng giá đã tạo trước đây, bình thường gap xuất hiện trong một xu thế mạnh với gần như không có nhịp điều chỉnh.
Gap theo xu hướng cung cấp lợi nhuận kỳ vọng ít hơn so với gap tạo xu thế. Tuy nhiên nó vẫn là một dạng gap có khả năng giúp nhà đầu tư theo xu hướng đạt được lợi nhuận.
Gap gãy xu thế
Gap gãy xu thế là một dạng gap xuất hiện lần đầu khi một xu thế kết thúc. Trong hầu hết các trường hợp giá xu thế tăng, giá sẽ cố rướn thêm một hai nhịp cao hơn hẳn trước khi kết thúc.
Do vậy, trường hợp lúc gap gãy xu thế xuất hiện, các nhà đầu tư nên theo sát bức xúc của thị trường và đưa rõ ra được những nhận định hợp lý.
Thường thì, gap gãy xu thế sẽ cho nhà đầu tư tín hiệu để thoát được khỏi vị thế đang có trên thị trường nhưng cũng không có nghĩa là nó sẽ bắt đầu một xu thế mới.
Xem thêm Chiến lược kinh doanh hay dành cho người kinh doanh
Sự khác biệt giữa các kiểu khoảng trống giá
Những chỗ trống giá khác nhau có một số khác biệt căn bản.
Các chỗ trống giá đảo chiều (reversal gap) hoặc khoảng trống giá phá vỡ (breakaway gap) thường đi kèm với sự gia tăng mạnh về khối lượng mua bán, trong khi khoảng trống giá thường thì (common gap) và chỗ trống giá tiếp diễn (runaway gap) thì không.
Ngoài ra, phần đa số các khoảng trống giá xảy ra do các tin tức hoặc sự kiện như thay đổi trong thu nhập hay báo cáo nâng cấp/ hạ cấp của nhà phân tích tài chính.
Khoảng trống giá thông thường xuất hiện thường xuyên nhất và không phải lúc nào cũng cần một nguyên do để xuất hiện.
Các khoảng trống giá thông thường có xu hướng được lấp đầy, trong khi các chỗ trống giá khác có thể báo hiệu sự đảo chiều hoặc tiếp tục của một xu hướng.
Hạn chế của chỗ trống giá
Vẫn có những hạn chế cụ thể dù khoảng trống giá khá dễ để phát hiện, trọng điểm là khả năng xác định các kiểu chỗ trống giá không giống nhau đang xuất hiện.
Nếu như một khoảng trống giá bị hiểu biết sai, đấy có thể là một sai lầm tai hại khiến nhà giao dịch bỏ lỡ thời cơ mua hoặc bán chứng khoán để thu lại lợi nhuận, gây ảnh hưởng nặng nề đến khoản lợi nhuận và khoản thua lỗ của họ.
Xem thêm Hướng dẫn chạy quảng cáo Facebook hiệu quả mà bạn nên biết
Tạm kết
Qua bài viết trên, mình muốn giới thiệu đến các bạn đôi nét về khoảng trống giá là gì và những sự khác biệt giữa các khoảng trống giá. Nếu như trong quá trình xem bài viết có bất cứ thắc mắc nào thì đừng ngại để lại phía bên dưới bài viết một comment để cùng mình giải đáp nhé!!!
Nhật Minh-Tổng hợp và bổ sung
Nguồn tham khảo: (vietnambiz.vn, cophieux.com,…)