Kinh doanh thương mại điện tử là gì mà lại phổ biến như vậy. Và còn nhiều điều về thương mại điện tử có thể bạn chưa biết. Trong bài viết này, phanmemmienphi.vn sẽ tổng hợp về kinh doanh thương mại điện tử và so sánh giữa kinh doanh điện tử và thương mại điện tử.
Thương mại điện tử là gì?
thương mại và điện tử là gì? đây chính là việc tiến hành một phần hay toàn bộ hoạt động kinh doanh bằng các phương tiện điện tử. một cách đơn giản hơn thì thương mại điện tử chính là việc mua bán sản phẩm hay dịch vụ thông qua internet và các phương tiện điện tử khác. Các giao dịch này gồm có tất cả các công việc như: giao dịch, mua bán, thanh toán, đặt hàng, truyền thông marketing và giao hàng…
“Bản chất cốt lõi để web và internet tăng trưởng trong tương lai chính là thương mại. Các trung tâm thương mại trên internet internet sẽ hiển thị. Nó sẽ giúp các nhà cung cấp hàng hóa tiếp xúc trực tiếp và một cách nhanh chóng với người tiêu dùng”, người nắm giữ chức CEO của Apple tại thời điểm năm 1996 chia sẻ trong hội thảo với đề tài “Steve Jobs: Điều vĩ đại tiếp theo”.
Thật vậy, vào thời điểm hiện tại ngành thương mại điện tử đang có tốc độ phát triển rất mạnh. Hầu hết các công ty bán hàng lập nên tại thời điểm này đa số đều là các doanh nghiệp thương mại và điện tử và mua sắm qua mạng đã biến mình thành thói quen hàng ngày của nhiều người Viet Nam.
Thế giới ngày càng bùng nổ về mạng máy tính, chúng ta có thể khẩn trương giao tiếp và kết nối với nhau dễ dàng hơn thông qua nhiều loại dich vụ internet. đây là điều kiện thuận lợi cho lĩnh vực thương mại điện tử ngày càng tăng trưởng hơn. hiện nay, thương mại và điện tử đã trở thành một phương tiện giao dịch quen thuộc của các công ty thương mại lớn trên thế giới.
Thương mại điện tử có khả năng giúp ích rất nhiều cho những công ty cả lớn lẫn nhỏ và người hưởng lợi nhất thường là khách hàng. người mua hàng sẽ mua được hàng hóa rẻ hơn, nhanh hơn, hiệu quả hơn và thuận lợi hơn, còn công ty có thể đưa sản phẩm của mình đến với thị trường một cách một cách nhanh chóng, bán hàng thuận lợi hơn.
Xem thêm: Tổng hợp các bước cần chuẩn bị để bán hàng online và sai lầm thường gặp khi kinh doanh online
Kinh doanh điện tử
Kinh doanh điện tử là xây dựng hệ thống hay ứng dụng thông tin để phục vụ và làm tăng đạt kết quả tốt kinh doanh. tại thời điểm này, quá trình điện tử hóa này trọng điểm dựa trên công nghệ website.
Như vậy, bán hàng điện tử bao phủ quá trình công việc trong doanh nghiệp, từ mua hàng qua mạng (e-procurement, e-purchasing), quản lý dây chuyền cung cấp nguyên vật liệu, giải quyết đơn hàng, phục vụ khách hàng và giao dịch với đối tác qua các công cụ điện tử cho đến sẻ chia dữ liệu giữa các phòng ban công dụng trong công ty.
Trong một công ty, bán hàng điện tử có thể gồm một bộ máy thông tin có nhiều phần (module), gồm có HRM (Human Resource Management – quản trị nguồn nhân lực) dành cho phòng ban nhân viên, ERP (Enterprise Resource Planning – hoạch định tài nguyên doanh nghiệp) và MRP (Material Requirements Planning – hoạch định nhu cầu vật liệu) dành cho phòng ban sản xuất, CRM (Customer Relationship Management – quản trị quan hệ khách hàng), cùng với Sales Management (quản trị bán hàng) dành cho bộ phận kinh doanh.
ngoài ra, còn có Document Management (quản trị thông tin) sử dụng cho các bộ phận để chia sẻ văn bản chung quanh một cơ sở dữ liệu chung (database) với chương trình EAI (Enterprise Application Integration – tích hợp các phần mềm trong doanh nghiệp).
Như vậy, kinh doanh điện tử đề cập đến sự phối hợp giữa doanh nghiệp, đối tác, khách hàng và tổ chức hoạt động trong nội bộ công ty. tùy vào nhu cầu và năng lực, công ty có thể ứng dụng các module phù hợp cho từng giai đoạn.
Xem thêm: Bật mí những thủ thuật bán hàng online đơn giản cho người mới bắt đầu
E-commerce bao gồm những gì?
E-commerce bao gồm hai yếu tố chính cơ bản:
Khảo hàng Trực tuyến (Online shopping): bao gồm tất cả các thông tin cần thiết trao cho người mua hàng, cung cấp phương án mua hàng có lí, định nghĩa này cũng có thể bao hàm các hành động coi xét hàng hóa & mua hàng ở khách hàng.
E-commerce (thương mại điện tử) là định nghĩa sử dụng để chỉ các công việc bán hàng, mua bán các loại hình hàng hóa / dịch vụ xảy ra trên internet
Mua hàng Trực tuyến (Online purchasing): bao gồm các cơ sở hạ tầng công nghệ để trao đổi dữ liệu để giao dịch, mua bán trên mạng. Nói đúng hơn, đây là các bộ máy giúp cho hoạt động / các khâu mua bán trên internet sẽ được xảy ra suôn sẻ.
Trong những năm gần đây, khi cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang dần được khởi động thì xu hướng bán hàng thương mại và điện tử cũng tiếp tục hoạt đông mạnh mẽ, nó hầu như đã chỉnh sửa thói quen mua sắm của người tiêu dùng, kéo họ vào một thế giới mới với nhiều lựa chọn, nhiều tiện ích và cám dỗ hơn mà chúng ta thường gọi chung bằng cái tên “Internet”.
E-commerce và E-business là hai khái niệm không giống nhau nhưng hay bị nhầm lẫn là một
Cách phân chia E-commerce theo group đối tượng mục tiêu
Thương mại điện tử được phân chia thành nhiều loại như:
- B2B (Business to Business): Thành phần tham gia hoạt động thương mại và điện tử thường là các doanh nghiệp / doanh nghiệp lớn. Có thể hiểu, người mua và người bán trong mô hình này đều là các doanh nghiệp.
- B2C (Business to Consumer): Thành phần tham gia công việc thương mại và điện tử bao gồm người bán là doanh nghiệp và người mua là người tiêu dùng (khách hàng)
- C2C (Consumer to Consumer): Thành phần tham gia công việc thương mại điện tử gồm có các cá nhân, tức người mua và người bán đều là cá nhân kinh doan riêng lẻ.
- trong đó còn có G2C (Government-to-Citizen), G2B (Government-to-Business)… tuy nhiên các hình thức này ít phổ biến, cũng ít được sử dụng hơn.
Vai trò của E-commerce và E-business trong đời sống hiện nay
Có thể nói, cả hai khái niệm này đều đóng nhiệm vụ không thể thiếu trong công việc kinh doanh mua bán và có tác động về cả hai phía: đơn vị cung cấp dịch vụ / hàng hóa và người tiêu dùng. những cá nhân thực hiện E-business (nhà bán hàng điện tử) sử dụng E-commerce (thương mại điện tử) làm công cụ hỗ trợ cho mình và các người mua hàng của họ (customer) sẽ chi trả tiền để nhận được ích lợi từ E-commerce và E-business.
Các quá trình này có sự liên quan và tương hỗ lẫn nhau để cùng phát triển, các công việc kinh doanh online không thể thiếu yếu tố thương mại và điện tử và trái lại, thương mại và điện tử cũng chẳng thể hiện hữu đơn phương nếu đằng sau nó không có doanh nghiệp, công ty hay các công việc kinh doanh nhất định điều hành.
Xem thêm: Tổng hợp các cách tấn công mạng và cách phòng tránh
Dự đoán trong nhiều năm tới đây các hoạt động thương mại điện tử sẽ phát triển ở mọi khía cạnh B2B (Business to Business – Từ doanh nghiệp đến doanh nghiệp), B2C (Từ công ty đến kháhc hàng), B2G (Từ doanh nghiệp đến chính phủ), và để chuẩn bị cho “cuộc cách mạng” này, mỗi người cần trang bị kiến thức chung và cả kiến thức chuyên ngành để vậh hành và tăng trưởng các dự định bán hàng của mình sao cho phù hợp với xu hướng cua thị trường và sự cách tân không ngừng của công nghệ!
Nguồn: Tổng hợp