KOLs là gì? KOLs là viết tắt của Key Opinions Leaders, tức là những nhân vật có sức ảnh hưởng lớn trên cộng đồng mạng. Vận dụng KOL hiệu quả trong các campaign sẽ giúp công ty đạt rất nhanh chóng có được chỉ số KPI, trao đổi qua lại…
KOLs là gì?
KOLs là viết tắt của Key Opinions Leaders, tức là những nhân vật có sức liên quan lớn trên cộng đồng mạng thường được mời tham gia các chiến dịch truyền thông để tạo sức lan tỏa. Thường thì, đối tượng mục tiêu này được phân loại bởi 3 tiêu chí: Độ phủ, tính năng thay đổi ý kiến người dùng và Sự liên quan đến thương hiệu.
Vận dụng KOL hiệu quả trong các campaign mang thuộc tính “push trend” cho nhãn hàng trên kênh mạng xã hội trong khoảng thời gian ngắn sẽ giúp công ty đạt rất nhanh chóng có được chỉ số KPI, trao đổi qua lại, đơn hàng,.. (Thường là engagement, people talking about…).
Xem thêm Tải Skype Full đã loại bỏ quảng cáo [Link Drive tốc độ cao]
Có những nhóm KOLs nào?
cũng như các ngành nghề khác, KOLs cũng có những phân loại khác nhau. Nhìn chung, KOLs có 3 nhóm chính:
Nhóm 1 – Celebrity (Celeb)
Đây là những người nổi tiếng (nghệ sĩ showbiz, doanh nhân thành đạt, người của công chúng,…) được cộng đồng yêu thích và ủng hộ. Họ có khả năng là những đại sứ thương hiệu, gương mặt đại diện cho các nhãn hiệu lớn.
Ví dụ:
- Huấn luyện viên Park Hang Seo và Lương Xuân Trường là đại sứ Brand của ngân hàng Shinhan Bank.
- BTS, BlackPink là đại sứ nhãn hiệu cho SAMSUNG.
- ….
Nhóm 2 – Influencer
Influencer là những người có thể gây ảnh hưởng trên các kênh mạng xã hội. Bất kỳ ai cũng có thể biến thành Influencer. Những lời nói, hành động của Influencer sẽ có ảnh hưởng tới một nhóm đối tượng nào đấy cụ thể, họ có thể là blogger, vlogger, diễn giả hay chỉ là một quý khách hàng online nào đó. Influencer không thuộc bất cứ lĩnh vực nào.
Ví dụ:
- Ca sĩ Sơn Tùng M-TP, Vlogger JVevermind, Huyền chip xử lý,…
Nhóm 3 – Mass seeder
Nếu như Celebs và Influencers là những người có sức liên quan rộng rãi thì Mass seeder chỉ là người gây tác động tới một số nhóm người dùng nhỏ. Có phần đông người rất “dị ứng” với những lời quảng cáo được biết đến từ Celebs và Influencers tuy nhiên họ lại có khả năng cảm nhận thấy tin tưởng hơn khi nghe từ những Mass seeder.
Cách tiếp xúc của Mass seeder có vẻ thân thiện hơn và chân thật hơn, người được tiếp cận sẽ ít đi sự nghi ngờ cho dù nội dung chung của Celebs, Influencers và Mass seeder là giống nhau, cùng một mục tiêu quảng bá hình ảnh cho sản phẩm, dịch vụ của một Brand nào đó.
Xem thêm Quảng cáo thị trường doanh nghiệp hiệu quả cho các chủ doanh nghiệp
Làm thế nào để trở thành KOL nổi tiếng
Hiểu rõ thế mạnh của bạn thân
Để biến thành một KOL thì bạn phải hiểu rõ được điểm mạnh của mình là gì, lợi thế của mình là gì. Nếu bạn có kiến thức về ngành nghề nào thì bạn sẽ làm chuyên về lĩnh vực đó ví dụ bạn sẽ biến thành một blogger hoặc chỉ dẫn mọi người làm điều gì đó mà bạn giỏi.
Xác định đối tượng khán giả của bạn
Bạn phải cần phải nắm rõ ràng rõ được đối tượng mà bạn muốn nhắm tới là ai, độ tuổi của họ và mức thu nhập của họ, qua đấy sẽ có những xoay chỉnh ăn nhập. VD nếu như bạn làm trình bày cho giới trẻ thì sản phẩm của bạn làm không nên quá đắt tiền.
Đầu tư
Để biến thành một KOL thì bạn cũng phải có nguồn tài chính ổn định bởi rất nhiều thiết bị cần đầu tư, chưa tính tới giao diện, khoản chi mua tên miền, tiền chạy quảng cáo,…
Thực hiện công việc nghiêm túc
Với mỗi bài review thì bạn cần bỏ rất nhiều công sức, thời gian và thật nghiêm túc để bài review có chất lượng tốt nhất. Nếu như bài review chất lượng thì việc thu hút người dùng hơn, thu hút nhiều lượt xem hơn.
Networking
KOL phải là người có thể, kỹ năng giao tiếp tốt và thân thiện với mọi người để từ đó có thể mở rộng mối quan hệ với đồng nghiệp, các nhãn hiệu,…
Xem thêm Dịch vụ quảng cáo google uy tín tại ADT Việt Nam
Sự khác biệt giữa Influencers và KOLs là gì?
Điểm khác nhau giữa KOL và Influencer là gì? bình thường, định nghĩa Influencers và KOLs được đánh đồng với nhau do cả hai đều là các cá nhân có sức mạnh kết nối và tác động tới nhóm đối tượng theo dõi họ. Influencers được fan hâm mộ và khán giả của họ tin tưởng và tìm đến không những với mục đích thư giãn mà còn để hỏi ý kiến, lời khuyên,..
Khi Influencers Điển hình được định nghĩa như một cá nhân có lượng theo dõi lớn trên mạng xã hội thì các KOL nổi tiếng được hiểu rộng hơn bao gồm cả chuyên gia trong các ngành nghề như khoa học, nông nghiệp, dược phẩm, chính trị, công nghệ,… Một số người có chuyên môn có khả năng sở hữu lượng lớn fan hâm mộ trên kênh mạng xã hội như Influencer tuy nhiên không phải Influencer nào cũng đưa ra được ý kiến về sản phẩm có mang tính chuyên nghiệp.
Tạm kết
Bài viết trên sẽ giúp bạn có thêm kiến thức về KOLs là gì và sự khác biệt giữa Influencers, KOLs. Mình hy vọng bài viết phía trên đây mà mình vừa chia sẻ sẽ phần nào giúp cho bạn có thêm nhiều kiến thức về lĩnh vực này!!!
Nhật Minh-Tổng hợp và bổ sung
Nguồn tham khảo: (lptech.asia, marketingai.vn,…)