Mô hình CRM IDIC là gì? Mô hình IDIC (Identify, Differentiate, Interact, Customize) là mô hình về thiết lập và quản trị quan hệ quý khách hàng, một nền tảng giúp doanh nghiệp có thể thu thập được thông tin người dùng từ các nguồn người dùng khác nhau. Hãy cùng nhau tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!!!
Mô hình IDIC là gì trong CRM?
Mô hình IDIC (Identify, Differentiate, Interact, Customize) là mô hình về thiết lập và quản trị quan hệ quý khách hàng. Mô hình này thông qua 4 nguyên tố. Những vấn đề này được nắm rõ ràng dựa trên sự cá biệt đặc trưng. ngoài ra cũng như đặc điểm lặp lại trong mối tương quan giữa người dùng với công ty.
Bốn thành tố chính của mô hình IDIC trong quản lý quan hệ khách hàng bao gồm:
– Nắm rõ ràng quý khách hàng mục tiêu
– Tìm kiếm sự khác biệt giữa các khách hàng
– Tương tác với khách hàng
– Cá biệt hóa theo từng đối tượng người dùng
Xem thêm Mô hình kinh doanh của amaon bí kíp tạo nên thành công
Ích lợi của mô hình idic trong CRM
Hiện nay, mô hình IDIC đang được rất nhiều các doanh nghiệp ưa chuộng vận dụng với nhiều phiên bản tùy biến khác nhau. Điều đó không phải ngẫu nhiên, lý do bởi vì những lợi ích mà nó mang lại tiếp đây.
- Hiểu người dùng: Mô hình này chính là một nền tảng giúp doanh nghiệp có thể thu thập được thông tin người dùng từ các nguồn người dùng khác nhau. Từ đấy hiểu hơn nhu cầu của họ và sửa đổi và nâng cấp sản phẩm của mình.
- Tăng doanh thu cho công ty: đây chính là điều không thể phủ nhận và đã được kiểm chứng theo khảo sát thực tế. Nhất định, hầu hết các doanh nghiệp dùng mô hình này đều có những bước đột phá với doanh thu tăng nhanh sau 3-6 tháng là 20-30% với tỷ lệ thay đổi là 30%, tỷ lệ mua hàng tăng 30%,…
- Dễ dàng phân loại quý khách hàng: Với mô hình này, công ty đơn giản quản lý dữ liệu người dùng và phân loại người có khả năng mua hàng hoặc có tỉ lệ chuyển đổi khoa học để đơn giản hơn trong các thực hành các bước truy nhập, tìm kiếm và truy tìm.
- Upsale dễ dàng: Nhờ mô hình này mà doanh nghiệp có thể hiểu biết hơn về người dùng, qua đó đưa rõ ra những tư vấn theo đúng nhu cầu mà khách hàng mong đợi.
Xem thêm Một website kinh doanh hoàn chỉnh cần phải có những bước nào?
Ứng dụng mô hình IDIC trong quản trị quan hệ khách hàng CRM
Các bước cần làm trong giai đoạn nhận diện người dùng
Giai đoạn 1: Rà soát lại số liệu khách hàng. gồm có các câu hỏi đòi hỏi DN phải trả lời được như:
– Công ty hiện đang lưu trữ bao nhiêu khách hàng?
– Số lượng khách hàng DN đang có trong cơ sở dữ liệu là bao nhiêu? Mọi tất cả thông tin những quý khách hàng đấy liệu đã phần lớn hay chưa? sau khi nhận xét kiểm kê lại nội dung khách thì bước tiếp theo cần làm đó là thu thập thêm KH mới.
Giai đoạn 2: Nhận diện người dùng
Khi đã có trong tay một danh sách quý khách hàng sẵn có và thu thập được. Bước tiếp theo là giai đoạn nhận diện quý khách hàng. Đây là bước cơ bản của mô hình IDIC. cụ thể như:
– Xác định về nội dung nhận diện khách hàng. Liên kết phần đa số thông tin nhận dạng đấy với các giao dịch. tương tác với công ty.
– Nhập thông tin về KH vào hệ thống dữ liệu CRM của doanh nghiệp để quản lý hợp nhất.
– Phân tích đặc điểm nhận dạng người dùng thông qua hồ sơ và hành vi của họ. Từ đấy dự báo xu thế mua hàng cũng giống như hành động trong tương lai.
Các bước cần làm trong giai đoạn tác động qua lại khách hàng
Xây dựng mối tương quan người dùng càng thân thiết thì tỷ lệ thành công của công ty càng cao. Việc trao đổi qua lại với khách hàng đòi hỏi cả 2 bên đều đã hiểu biết rõ nhau. Ngoài ra có thể tiến hành các hành vi giao dịch. Việc tương tác không phải để doanh nghiệp hiểu biết thị trường mà để hiểu chuyên sâu về mỗi cá nhân trong cuộc đối thoại.
Công cụ được đa số doanh nghiệp sử dụng để tương tác với khách hàng đấy là phần mềm CRM.
Dịch vụ chăm sóc khách hàng, đây chính là tính năng không thể thiếu khi trao đổi qua lại khách hàng của CRM. doanh nghiệp giờ đây có khả năng tác động qua lại với quý khách hàng một cách dễ dàng. Việc tác động qua lại thông qua các kênh: Tổng đài, Social, Chat website…
Xem thêm Mẹo hay khi soạn thảo văn bản cho dân văn phòng
Các bước cần làm trong giai đoạn phân biệt người dùng
Phân biệt quý khách hàng theo giá trị:
Phân loại khách hàng theo giá trị là công việc đòi hỏi nhiều thách thức. Giá trị khách hàng ở đây được thấu hiểu là một tài sản mang về cho công ty trong tương lai. Mà tương lai thì không thể chắc chắn được. Bởi vậy nên cần tới việc dự đoán dựa trên những hành động quá khứ của quý khách hàng. Để phân loại được giá trị khách hàng, hiện nay các công ty thường vận dụng mô hình giá trị hiện tại thực về. Giá trị tiềm ẩn và giá trị người dùng bền lâu.
Phân biệt quý khách hàng theo nhu cầu:
Mỗi quý khách hàng không giống nhau đều có một nhu cầu vận dụng các hàng hóa không giống nhau. Việc nhìn nhận được khái niệm hành vi của KH chính là chìa khóa để mang tới mọi thành công . Chắc chắn một điều là các sản phẩm của doanh nghiệp sẽ không thể làm ưng ý 100% , thế nên mà việc phân nhóm theo nhu cầu thực sự là vấn đề cần được chú ý.
Tạm kết
Bài viết trên sẽ giải đáp thắc mắc cho bạn về mô hình CRM IDIC là gì và những ưu điểm của nó. Nếu như trong quá trình xem bài viết có bất cứ thắc mắc nào thì đừng ngại để lại phía bên dưới bài viết một comment để cùng mình giải đáp nhé!!!
Nhật Minh-Tổng hợp và bổ sung
Nguồn tham khảo: (vinacase.vn, crmviet.vn,…)