Những nhà tuyển dụng tin rằng những người họ thuê mãi mãi có một kĩ năng và chuẩn mực nhất định để hợp với hoạt động. Thông thường, những yêu cầu kĩ năng đấy được đăng trên miêu tả hoạt động, tuy vậy, có trường hợp, họ sẽ không đề cập đến. Nếu như bạn biết được họ mong muốn những yếu tố nào, bạn có thể tạo cơ hội cho bản thân mình vượt trội hơn các thí sinh khác.
Với từng vị trí khác nhau thì nhà tuyển dụng sẽ có các yêu cầu về kĩ năng không giống nhau. Chẳng hạn như công việc bán hàng thì nhà phỏng vấn sẽ cần đến nói chuyện và thuyết phục người khác… Sau đây chính là những kĩ năng mà nhà tuyển dụng đánh giá cao.
Tuyển dụng nhân sự là gì?
Tuyển dụng nhân viên là hành trình sàng lọc và chọn ra những ứng viên có đủ năng lực để đáp ứng đòi hỏi công việc tuyển nhân sự trong một doanh nghiệp, doanh nghiệp.
Tuyển dụng nhân sự hiệu quả sẽ giúp doanh nghiệp tuyển được người tài đủ khả năng đáp ứng yêu cầu của hoạt động. Từ đó hiệu quả công việc nâng cao, mang lại thành quả lớn cho doanh nghiệp.
7 bước trong công thức tuyển dụng nhân sự
Để thu hút các ứng viên giỏi, làm việc đạt kết quả tốt thì nhà phỏng vấn cần vạch một quy trình tuyển dụng thật khoa học và hợp lý. Mỗi một nhà tuyển dụng sẽ có cách tuyển dụng khác nhau, phía dưới là một trong những cách thích hợp, đạt kết quả tốt mà Canavi khảo sát từ các nhà tuyển dụng lâu năm.
1. Chuẩn bị tuyển dụng
Lên kế hoạch cho việc tuyển nhân viên
Đây chính là bước đầu tiên trong công thức tuyển dụng cùng lúc đó là phần mấu chốt giúp quyết định công thức tuyển dụng có đạt kết quả tốt không. Sự chuẩn bị càng cụ thể, chi tiết, khoa học bao nhiêu thì các bước tiếp theo thực hiện sẽ càng dễ dàng hơn.
Các nhà tuyển dụng cần chuẩn bị các công việc như:
-
Lên kế hoạch tuyển dụng nhất định.
-
Đòi hỏi đặt ra cho ứng viên là gì?
-
Thông tin Thông báo tuyển dụng cần những gì?
Kế tiếp, đó là phần mô tả hoạt động cũng là phần vô cùng quan trọng. Mô tả công việc về vị trí, yêu cầu mà hoạt động đặt ra, các quyền lợi, nghĩa vụ của ứng viên; từ đó các ứng viên sẽ tự nhận xét xem bản thân có thích hợp với những yêu cầu đấy hay không.
Ngoài ra, nhà phỏng vấn cần xây dựng bản chi tiết về chế độ lương, thưởng, phúc lợi và chế độ đãi ngộ của công ty.
2. Thông báo tuyển dụng
Sau khi đã chuẩn bị cho công thức tuyển dụng, việc tiếp theo đó là nhà phỏng vấn cần Thông báo tuyển dụng để các ứng viên biết tới công việc.
Các nhà tuyển dụng có thể đăng tải lên website chính thức của doanh nghiệp, web tuyển dụng uy tín như Freec, các group trên kênh mạng xã hội như Facebook, LinkedIn để thu hút các ứng viên ứng tuyển.
3. Thu nhận và tiến hành chọn lọc CV xin việc
Sau một khoảng thời gian nhà phỏng vấn đăng tải các website tìm ứng viên sẽ có nhiều hồ sơ của các ứng viên gởi về email của phòng nhân sự. Việc kế tiếp đấy là nhà phỏng vấn thu nhận toàn bộ hồ sơ này, tránh trường hợp bỏ sót hồ sơ.
Tuy nhiên, không phải hồ sơ nào cũng thích hợp với vị trí hoạt động. Vì thế, chọn lọc hồ sơ là bước rất quan trọng trong công thức tuyển dụng nhân sự.
4. Phỏng vấn qua điện thoại
Sau bước lọc hồ sơ, nhà phỏng vấn sẽ đặt lịch phỏng vấn và liên lạc với các ứng viên được chọn. Ở bước này nhà tuyển dụng sẽ xem xét, đánh giá lại thông tin của ứng viên ghi trong CV xin việc để loại bỏ những hồ sơ không phù hợp.
Trong đó, một số nhà phỏng vấn sẽ đòi hỏi ứng viên làm bài test, bài trắc nghiệm để đánh giá trình độ chuyên ngành thực tế của ứng viên. Có thể kiểm tra IQ, kiến thức chuyên ngành… từ đó tìm ra ứng viên thích hợp cho vị trí tuyển dụng.
5. Phỏng vấn tuyển chọn
Tại bước này, nhà tuyển dụng sẽ đánh giá lần nữa năng lực của ứng viên có phù hợp với công việc hay không. Trong công thức này, nhà tuyển dụng sẽ đặt những câu hỏi nhằm khai thác khả năng, kỹ năng của ứng viên.
Trong đó, nhà phỏng vấn cũng sẽ Mang đến các tất cả thông tin giờ giấc, lương, thưởng, phúc lợi… và ứng viên sẽ quyết định có làm việc với doanh nghiệp hay không.
6. Cho ứng viên thử việc
Sau các bước trên, nhà phỏng vấn sẽ chọn ra những ứng viên phù hợp, các ứng viên sẽ được nhận vào tập thử việc. Thời gian thử việc thường 2 tháng. Đây là giai đoạn khó khăn với nhiều thử thách mà hoạt động đặt ra để các ứng viên phải thể hiện ra những khả năng của mình.
Nhà tuyển dụng sẽ theo dõi ứng viên trong quá trình thử việc để từ đấy ra quyết định cuối cùng.
7. Quyết định tuyển dụng
Sau quá trình tuyển dụng, nhà phỏng vấn sẽ đưa ra quyết định cuối cùng có lựa chọn ứng viên đấy hay không. Khi ứng viên trở thành nhân sự chính thức sẽ tiến hành ký kết hợp đồng với doanh nghiệp. Nhà tuyển dụng sẽ giải đáp các câu hỏi thắc mắc cho ứng viên để cả hai hài lòng nhất.
Nhà tuyển dụng đánh giá cao những yếu tố nào ở người ứng tuyển
1. Kĩ năng giao tiếp
Ăn nói luôn là một yếu tố quan trọng trong cuộc sống con người nói chung. Kĩ năng ăn nói mà các nhà phỏng vấn nên có thể qua các hình thức như:
- Gặp mặt trực tiếp với người khác, chia sẻ ý kiến, nội dung.
- Trò chuyện qua điện thoại- biết cách xử sự, hiểu rõ vấn đề và giải quyết tình huống.
- Trao đổi qua thơ từ, e-mail hay các tài liệu khác.
2. Kĩ năng thích nghi và linh hoạt
Hay theo một cách khác, nhà tuyển dụng mong muốn nhìn thấy ở một nhân viên tiềm năng sự cống hiến qua việc đảm đương nhiều việc không giống nhau. Họ không mong muốn thuê một người cứng nhắc và bị động trong môi trường làm việc thay đổi liên tục. thích ứng và linh động nghĩa là bạn phải:
- Chuẩn bị và sẵn sàng ở lại công ty trễ hay đi làm ngay cả những ngày nghỉ khi có quá nhiều công việc để làm.
- Giúp đỡ và hỗ trợ người khác lúc công việc họ bị quá tải cho dù đó không phải là trách nhiệm của bạn.
- Lắng nghe ý kiến người khác và luôn sẵn sàng tiếp thu, học hỏi cái mới.
- Giữ sự bình tâm trước mọi tình huống khó khăn.
- Có quy trình trước, trong trường hợp có vấn đề gì xảy ra, cũng cần có một kế hoạch B.
3. Kĩ năng thực hiện công việc nhóm
Bất kể bạn là một cá nhân nổi trội, tuy nhiên, Nếu bạn không thể làm việc group thì nhà phỏng vấn cũng không chọn bạn. Hoạt động group với nhiều người thì qua những ý kiến khác nhau, sẽ có nhiều cách giải quyết vấn đề hơn. Kĩ năng công việc nhóm bao gồm có:
- Trợ giúp cộng sự xử lý vấn đề.
- Cho người khác lời khuyên, nhận xét về hoạt động của họ để giúp họ hoàn thiện hoạt động tốt hơn.
- Tỏ thái độ tích cực, háo hứng để giữ tinh thần đồng đội, ủng hộ đồng nghiệp đưa ra ý kiến về những điều họ cảm thấy chưa ưng ý.
4. Kĩ năng giải quyết vấn đề
Hằng ngày chúng ta đối mặt với nhiều vấn đề phát sinh từ nội bộ hay bên ngoài. Nhà phỏng vấn mong muốn tuyển dụng người có thể đảm đương những thử thách, chông gai và tìm ra hướng giải quyết. Ví dụ như:
- Nhìn ra nỗi lo và nghĩ ra những hướng giải quyết khác nhau.
- Lấy thông tin Nếu cần thiết.
- Đánh giá, đo đạt các phương diện gồm điểm mạnh, nhược điểm của các hướng xử lý đấy và đưa rõ ra sự chọn lựa cuối cùng.
5. Kĩ năng hòa đồng
Tại công ty, bạn không chỉ ăn nói với khách hàng mà còn nói chuyện với đồng nghiệp. Không những trong công việc, nhà tuyển dụng còn mong muốn các ứng viên phải biết cách tiếp xúc, trao đổi với nhau, thể hiện qua:
- Thái độ tích cực, thân thiện, hòa đồng với đồng nghiệp, người mua hàng hay bất cứ ai mình gặp.
- Xử lý rắc rối, mâu thuẩn với cộng sự trên cơ sở bình đẳng.
- Thể hiện hăng hái, nhiệt tình, truyền cảm hứng cho người khác.
6. Kĩ năng tạo động lực cho bản thân
Khi hoạt động trở nên khó khăn hơn, người ta có thể bị chán nản. Vì thế, nhà phỏng vấn mong muốn thuê một người biết tự tạo động lực cho chính mình và nỗ lực nhiều hơn để hoàn thiện công việc. Kĩ năng này bao gồm:
- Thể hiện thái độ “mình luôn làm được” trong mọi trường hợp. Thay vì đùn đẩy trách nhiệm, chấp nhận thiếu sót trong hoạt động thì luôn tìm cách hiệu quả hơn.
- Cố gắng, nỗ lực sau khi thất bại, hoặc bị phê bình.
- Nhìn ở nhiều khía cạnh không giống nhau, biết đào sâu, tìm hiểu vấn đề hơn là chỉ nhìn ở bề mặt.
7. Kĩ năng thuyết phục
Trong thời đại mới, người chủ không muốn họ là người độc nhất đưa rõ ra lời nói và những người khác phải thực hiện theo. Vì vậy, họ cũng đánh giá cao kĩ năng làm thay đổi tâm lý và tạo sự liên quan. Thông thường, kĩ năng này liên quan nhiều đến công việc sale, tuy nhiên, trong công sở, nó có thể được thể hiện qua:
- Làm mọi người thay đổi hướng suy xét của họ thiên về hướng tích cực và có lợi hơn.
- Giải thích khái niệm cá nhân và sự đề nghị của mình theo cách logic và làm thay đổi tâm lý mọi người nghe theo.
8. Kĩ năng quản lí thời gian
Đôi lúc bạn thấy mình cực kì rảnh rỗi, cũng có lúc, bạn cực kì bận rộn. đó là khi mà bạn phát hiện ra kĩ năng quản lí thời gian của bạn có vấn đề. Vì lẽ đó, nó là một trong những kĩ năng cực kì quan trọng mà nhà phỏng vấn muốn nhìn thấy ở một ứng cử viên tiềm năng biết quản lí thời gian, bố trí công việc có lí. Nhất là:
- Sắp xếp, lên lịch việc làm hợp lí- qua việc phân chia thứ tự việc nào nên làm trước, việc nào nên làm sau.
- Tách từng phần, hợp tác với nhiều người khi khối lượng công việc quá đồ sộ.
- Đưa rõ ra hạn chót hoàn thành công việc.