Online advertising là gì? Online Advertising là sự kết hợp giữa truyền thông marketing truyền thống và tiếp thị trực tiếp. Theo đó quảng cáo trên mạng có nhiều ưu điểm cần quan tâm. Qua bài viết dưới đây, Phanmemmienphi.vn sẽ cung cấp thêm nhiều thông tin hơn đến các bạn đọc, cùng tham khảo nhé!
Online advertising là gì?
Quảng cáo trên mạng hay còn gọi là truyền thông marketing trên internet trong tiếng Anh gọi là: Online Advertising hay Internet Advertising.
Quảng cáo trên mạng là sự hòa quyện giữa truyền thông marketing truyền thống và tiếp thị trực tiếp.
Trong marketing truyền thống truyền thông marketing được khái niệm là mọi hình thức trình bày gián tiếp và khuếch trương cảm hứng, hàng hóa hay dịch vụ và được người bảo trợ trả tiền.
Cũng có khả năng khái niệm quảng cáo truyền thống theo khái niệm truyền thông “Là hình thức truyền thông không trực tiếp, thực hiện bằng các phương tiện marketing đại chúng, được xác định trước kinh phí chi trả”.
Xem thêm Ưu điểm phần mềm Reddit là gì? Các thuật ngữ trong Reddit?
Ưu và nhược điểm của quảng cáo Online
Không phải ngẫu nhiên mà ads online trở thành một trong các công cụ quan trọng, xuất hiện trong hầu như mọi chiến lược truyền thông. Quảng cáo online được cả các cá nhân/tổ chức nhỏ lẻ cho tới công ty lớn yêu thích.
Tuy vậy khi sử dụng quảng cáo Online, bên cạnh điểm tốt nhất, bạn cũng cần biết rõ về một số điểm không tốt của chúng.
Ưu điểm
- Khả năng phân khúc, chọn lọc chuẩn xác group người sử dụng mục tiêu theo nhiều yếu tố khác nhau: vị trí địa lý, giới tính, độ tuổi, sở thích, thu nhập,…
- Dịch vụ truyền thông marketing online sẽ được đo lường chính xác dựa trên: số lượt click vào quảng cáo, lượt xem ads, xu thế tìm kiếm của khách hàng,…
- Tạo ra sự tương tác trực tiếp, trao đổi qua lại, liên kết chặt chẽ người đầu tư đến gần hơn với người tiêu dùng.
- Định dạng truyền thông marketing được hiển thị ấn tượng nhờ sự hỗ trợ của công nghệ tối tân, luôn tươi mới, hấp dẫn trong mắt của công chúng.
- Tiền bạc quảng cáo Online được cân đối để phù hợp cho mọi loại ngân sách ads từ nhỏ đến lớn. Thậm chí có những kênh quảng bá online hoàn toàn không mất phí, có thể mang lại hiệu quả ấn tượng nếu bạn có bí quyết dùng phù hợp.
Điểm không tốt
- Người dùng chắc chắn phải có liên kết chặt chẽ mạng Internet để coi ads Online.
- Truyền thông marketing dễ bị bỏ qua bởi người sử dụng có quá là nhiều xác định trên internet Internet.
- Phải đối mặt với những ứng dụng chặn quảng cáo online.
- Chính sách quản lý còn nhiều lỗ hổng làm cho tình trạng lừa đảo diễn ra khá nhiều, làm người sử dụng mất đi phần nào niềm tin với các loại hình quảng cáo Online.
Các loại hình thức online Advertising “tiềm năng”
Các hình thức dưới đây giúp các công ty trong việc nhắm chính xác vào người tiêu dùng của mình- giúp các Marketer chọn lựa đúng nhất cho kế hoạch truyền thông. Dưới đây 4 cách thức quảng cáo online đang được sử dụng phổ biến nhất hiện nay:
Tiếp thị qua mail
Ads qua mail là thực hiện gởi thông điệp thương mại để truyền bá sản phẩm/ dịch vụ và truyền tải thông điệp tới khách hàng; thường dùng cho một nhóm người sử dụng mail. Được gởi hàng loạt đến tệp khách hàng được lên danh sách theo đòi hỏi để giới thiệu mặt hàng hoặc các chương trình khuyến mại.
Qua mail, hỗ trợ doanh nghiệp trong việc tạo ra hình ảnh thương hiệu- lòng trung thành; giúp tăng mối liên lạc và tạo lòng tin tới khách hàng.Tiếp thị qua email hỗ trợ bạn giảm tiền bạc marketing, vẫn kéo được nguồn khách nhất định.
Tiếp thị công cụ tìm kiếm (SEO/SEM)
Tiếp thị công cụ tìm kiếm có thể gọi là SEM là hành trình tiếp thị mục tiêu tăng khả năng hiện thị của trang web trong các trang chứa kết quả của công cụ tìm kiếm (SERPs)
Cách thức quảng cáo này, các doanh nghiệp cần nỗ lực nhằm tăng thứ hạng trang web của bạn trên hậu quả công cụ tìm kiếm. Đây được gọi là quảng cáo trả tiền cho những lúc nhấp chuột (PPC). SEM hướng tới mục đích tăng năng lực hiện thị của các trang website, Landing Page, bài viết blog,…
Sửa đổi và cải thiện công cụ tìm kiếm còn gọi là SEO, cố gắng tốt lên thứ hạng tìm kiếm không phải trả tiền bạc trang web bằng các hình thức tự nhiên; tăng mức độ liên quan của thông tin trang website với cụm từ tìm kiếm.
Là cách thức quảng cáo Online có mức độ tin cậy cao; người tiêu dùng thường chủ đọng tìm kiếm theo nhu cầu. Lối ads tự nhiên tiếp cận chính xác với khách hàng mục tiêu qua việc truyền tải thông tin.
Quảng cáo trên mạng xã hội ( Social Media Ads)
Với các phương tiện truyền thông đang là xu hướng; thấy rõ sự tăng trưởng mãnh liệt với cách thức quảng cáo hiển thị hình ảnh, ads trên các trang kênh social bằng những loạt hình ảnh, clip dễ dàng, bắt mắt thu hút đến người coi tò mò đến mặt hàng / dịch vụ.
Đây là hành trình xây dựng các nội dung; hoạt động tiếp thị, truyền tải thông điệp. Công cụ tiếp thị này giúp công ty liên kết chặt chẽ khách hàng; gia tăng nhận thức về thương hiệu trong tâm trí họ và thúc đẩy doanh số sale.
Online advertising là gì? Các trang kênh mạng xã hội làm ads tiêu biểu hiện nay là : Facebook, mạng xã hội instagram, Tiktok,…
Content truyền thông
Là hoạt động nhằm sản sinh ra và truyền tải các thông tin có giá trị; mang tới thông tin đúng vói người tiêu dùng đang tìm kiếm và có sự liên quan đến sản phẩm/dịch vụ.
Bí quyết truyền tải nội dung này được giải thích dưới nhiều dạng: blog, tin tức, video, hình ảnh,…loại tiếp thị này giúp doanh nghiệp cải thiện nhận thức về nhãn hiệu, thu hút sự quan tâm đến người sử dụng, tăng khả năng chuyển đổi từ người tiêu dùng thành khách hàng tiềm năng và lâu dài.
Lịch sử của ngành ads online
Vào những ngày đầu của thời đại Internet, truyền thông marketing Online đã không được chấp thuận. Chẳng hạn như, hai mạng tiền thân của Internet là ARPANET & NSFNet có “những điều khoản sử dụng được chấp nhận” đã cấm mạng “sử dụng cho mục tiêu thương mại bởi các tổ chức vì lợi nhuận”. Tuy nhiên, mạng NSFNet đã bắt đầu loại bỏ dần các lệnh cấm sử dụng cho mục đích thương mại vào năm 1991.
Email (Thư điện tử)
Là hình thức phổ biến trước tiên chẳng hạn như cho quảng cáo online đã được dùng để ads. Vào ngày 3 tháng 5 năm 1978, một người làm tiếp thị từ tổ chức DEC (Digital Equipment Corporation) là Gary Thuerk, đã gửi một mail đến hầu hết những người sử dụng của mạng ARPANET để ads cho mẫu máy tính mới của DEC. Mặc dù được chấp nhận bởi các chủ đạo sách hiện hành khi đó, ads qua email đã được mở rộng mau chóng và cuối cùng trở nên “SPAM”.
Xem thêm Hướng dẫn xây dựng bộ khung Marketing Online hiệu quả
Quảng cáo hiển thị (Display Ads)
Biểu ngữ quảng cáo Online (Online banner advertising) bắt đầu từ đầu những năm 1990. Prodigy (một dịch vụ thương mại Online) đã hiển thị những biểu ngữ ở cuối màn hình để quảng bá cho các sản phẩm của Sears. Ads trên website có thể nhấn chuột (click) trước tiên đã được bán cho doanh nghiệp luật Silicon Valley bởi Global Network Navigator vào năm 1993.
Online advertising là gì? Vào năm 1994, biểu ngữ quảng cáo trên web (web banner advertising) đã trở nên hình thức chủ đạo khi HotWired (một bộ phận của Wired Magazine) bán biểu ngữ quảng cáo cho AT&T và những doanh nghiệp khác. Ads đầu tiên của AT&T trên HotWired đã đạt được tỷ lệ CTR (click-through rate) là 44% (một con số ấn tượng nếu như so với bây giờ).
Quảng cáo tìm kiếm (Search Ads)
GoTo.com (đã được đổi tên thành Overture vào năm 2001 và được mua lại bởi Yahoo! Vào năm 2003) đã tạo hình thức quảng cáo từ khoá tìm kiếm thông qua đấu giá đầu tiên vào năm 1998. Google đã đưa rõ ra dịch vụ cũng giống như là “AdWords” vào năm 2000 và recommend vị trí xếp hạng dựa trên chất lượng vào năm 2002 (xếp hạng ads dựa trên sự hòa quyện của giá thầu và chất lượng của nội dung quảng cáo).
Xu hướng hiện tại
Mới đây các doanh nghiệp đang kết hợp thông điệp ads của họ vào các thông tin trên báo Online hoặc các dịch vụ có thành quả. Các nhà tiếp thị cũng đang nắm lấy cơ hội trên các phương tiện marketing xã hội (social media) và quảng cáo trên di động.
Xem thêm Internet marketing là gì? Công cụng của Internet marketing là gì?
Xu thế ads online tại Việt Nam
Online advertising là gì? Theo báo cáo Digital 2020 của We are social, nước ta có 68,17 triệu người sử dụng Internet (chiếm tỷ lệ 70% số dân) và 65 triệu người (chiếm phần trăm 67% số dân) dùng mạng xã hội. Chỉ tính riêng về số người sử dụng Facebook ở Việt Nam thường xuyên đã lên đến 30 triệu người (xấp xỉ 1/3 dân số cả nước).
Có khả năng thấy, người dùng Viet Nam yêu thích và dành ra thời gian lớn trong ngày để lên mạng tìm kiếm thông tin, thực hiện công việc, học tập và thư giãn. Và lẽ dĩ nhiên, truyền thông marketing Online trở nên xu hướng truyền thông tất yếu ở nước ta.
Ở nước ta, truyền thông marketing Online được nhân rộng, phát triển mạnh theo cả 5 hình thức rộng rãi vừa được nói đến ở trên. Trong đó, xu thế marketing online xã hội và quảng cáo trên báo Online đang được các doanh nghiệp tập trung đầu tư hơn cả.
Qua bài viết Phanmemmienphi.vn đã cung cấp mọi thông tin mà bạn cần biết về Online advertising là gì? Online advertising có phổ biến tại Việt Nam?. Hy vọng với những thông tin trên của bài viết bạn sẽ tìm được nhưng thông tin hữu ích với bản thân. Cảm ơn các bạn đọc đã dành thơi gian để xem qua bài viết này nhé!
Lộc Đạt – tổng hợp
Tham khảo ( quangcaongoaitroi.org, vmo.vn, ootabs.com, … )