Đối với những người làm trong lĩnh vực kinh doanh, chắc chắn ai cũng từng nghe qua quy trình 7 bước bán hàng giúp đem lại thành công 100%. Thế nhưng, 7 bước này cụ thể này bản chất là gì, áp dụng vào thực tiễn như thế nào thì nhiều người vẫn còn rất mơ hồ. Bài content mà chúng tôi chia sẻ dưới đây, sẽ giúp bạn có cái nhìn toàn diện hơn về điều này.
1. Nghiên cứu kĩ về các kế hoạch và chỉ tiêu
Để có được một trong quy trình 7 bước bán hàng thật sự hiệu quả, việc đầu tiên bạn phải cần phải làm đó là nghiên cứu thật kỹ về những chỉ tiêu trong bán hàng cũng giống như đối tượng khách hàng mục tiêu của mình. Sau đó hãy lập 1 số chiến lược nhỏ để từng bước đạt được những mục tiêu đã được đưa ra.
2. Tìm kiếm người có khả năng mua hàng
Bước thứ hai trong quy trình kinh doanh chuyên nghiệp của công ty là cài đặt danh sách người có khả năng mua hàng, loại bỏ khách hàng không thích hợp hoặc không có triển vọng.
Ở bước này, bạn phải cần xác định rõ thị trường tập trung và đối tượng mục đích của mình, tránh nhầm lẫn giữa các khách “đầu mối” – “khách tiềm năng sẵn có” – “khách tiềm năng tương lai”. Thông tin về mọi đối tượng đều có thể thu thập được mọi lúc mọi nơi, chỉ cần bạn quan tâm quan sát, để tâm tới môi trường xung quanh.
3. Tiếp xúc và xin hẹn
Khi mà đã tìm được những người có khả năng mua hàng, bước tiếp theo là cần tiếp xúc được họ.
Để tiếp cận khách hàng thành công, bạn cần tìm hiểu thông tin về khách hàng trước, thông qua nhiều kênh: qua mạng internet, báo chí, thực tế, hay người thân, người quen.
Sau đấy, có thể gửi mail giới thiệu, liên hệ bằng điện thoại để chào hàng, khảo sát một vài thông tin và cung cấp những thông tin bổ ích cho khách hàng rồi thiết lập cuộc hẹn trực tiếp để trao đổi và giải thích về sản phẩm, dịch vụ.
4. Giới thiệu sản phẩm, dịch vụ
Trong quy trình 7 bước bán hàng giới thiệu sản phẩm dịch vụ, không nên trở thành buổi thuyết trình, trình bày về sản phẩm. Nhân viên bán hàng cần mang tới cho khách hàng các giá trị lợi ích liên quan tới sản phẩm.
Sản phẩm và dịch vụ nên được xuất hiện theo khía cạnh nó sẽ mang lại ích lợi gì cho khách hàng thay vì chỉ đề cập tới tính năng, đặc điểm, hình thức, chính sách. Trong cuộc gặp gỡ, bạn nên đưa rõ ra nhiều câu hỏi mở để khách hàng có thể cùng tham gia và đưa rõ ra các ý kiến, câu hỏi thắc mắc, nhận xét riêng.
5. Thuyết phục khách hàng
Trong quy trình 7 bước bán hàng thì không phải lúc nào khách hàng cũng mua sản phẩm một cách dễ dàng, chính bởi vậy nhân viên bán hàng luôn cần đến kỹ năng đáp ứng.
VD, đối với những khách hàng thường mặc cả thì bạn nên áp dụng chính sách ưu đãi, còn đối với những khách hàng trọng hình thức thì bạn nên đánh vào chất lượng… bản chất, hình thức này sẽ thường gặp trong quy trình kinh doanh tại cửa hàng.
6. Thống nhất và chốt đơn hàng
Đáp ứng khách hàng thành công sẽ giúp ích cho bạn chốt đơn hàng nhanh chóng nhưng bạn cũng không nên xem nhẹ và tự mãn khi chưa có được hợp đồng chính thức. Khuyến khích bạn dùng các câu hỏi mở để khách hàng hạn chế từ chối, cùng lúc đó dùng các tác nhân đáng chú ý để thúc đẩy người mua kết thúc đơn hàng.
Bạn nên ghi nhớ, mọi cử chỉ, ánh mắt, lời nói hay đánh giá đều có thể là tín hiệu chốt đơn từ người mua.
7. Chăm sóc khách hàng sau bán
Bước cuối cùng trong quy trình 7 bước bán hàng đó chính là chăm sóc khách hàng. Đây chính là một bước rất quan trọng mà nhiều chủ kinh doanh đang làm rất tốt hiện nay. Lợi ích của bước này đem lại đó chính là giúp tạo sự gắn bó bền lâu của khách hàng đối với sản phẩm, dịch vụ của shop.
Nếu như bạn là một sale bất động sản thì ngoài kiến thức về kỹ năng, tuyêt chiêu kinh doanh thì bạn cũng cần bổ sung thêm kiến thức về học bất động sản, để thuyết phục khách hàng của mình về bán hàng đất đai.
8. Kết bài
Với quy trình 7 bước bán hàng thành công trên đây, mong rằng sẽ giúp bạn kinh doanh một cách hiệu quả và mang về được nhiều lợi nhuận hơn. Một tip nhỏ nữa cho bạn khi bán hàng đó là để tăng thêm sự tin cậy cũng như thuận tiện cho khách hàng, bạn nên tự tạo Web bán hàng trực tuyến miễn phí và tiến hành các hoạt động bán hàng, chăm sóc khách hàng online,… Chúc các bạn thành công!
Xem thêm: Phần mềm quản lý khách sạn nhà nghỉ tốt nhất
Hảo Hảo – Tổng hợp, chỉnh sửa
(Nguồn tham khảo:businessanalyst,linkedin,jobsgo)