Việc áp dụng phần mềm quản lý thông tin khách hàng CRM vào doanh nghiệp vẫn còn gặp rất nhiều khó khăn và thách thức. Sau đây là một vài vấn đề gây cản trở quá trình công nghệ hóa quy trình quản lý và chăm sóc khách hàng của các doanh nghiệp hiện nay tại Việt Nam.
Không có mục tiêu triển khai
Không xác định được mục tiêu triển khai chính là sai lầm cực kỳ nghiêm trọng mà rất nhiều doanh nghiệp hiện nay hay mắc phải khi triển khai phần mềm CRM. Một dự án thành công khi có mục tiêu cụ thể và rõ ràng và với việc sử dụng phần mềm CRM cũng như vậy. Nếu không có mục tiêu chung và mục tiêu chi tiết cho việc sử dụng phần mềm CRM thì rất khó để lựa chọn được phần mềm phù hợp với định hướng của tổ chức.
Bên cạnh đó, một mục tiêu đặt ra phải đảm bảo giúp các nhà quản trị dễ dàng lựa chọn phần mềm CRM phù hợp để hoàn thành mục tiêu chung của tổ chức.
Phần mềm CRM không phù hợp
Rất nhiều doanh nghiệp trên thị trường đã gặp phải thất bại khi ứng dụng phần mềm CRM vào trong hoạt động vận hành của tổ chức mình bởi lý do lựa chọn phần mềm không phù hợp. Trên thị trường hiện nay có rất nhiều phần mềm CRM, có loại phù hợp cho doanh nghiệp nhỏ, có loại phù hợp cho nhóm sản phẩm dịch vụ, có loại lại chỉ phù hợp với sản xuất…Vì vậy, khi doanh nghiệp lựa chọn phần mềm CRM cần phải xác định rõ ràng nhu cầu, mong muốn cũng như điểm mạnh, điểm yếu của công ty mình để tránh gặp phải tình trạng “tiền mất, tật mang”.
Khả năng tích hợp hệ thống kém
Với việc phát triển mạnh mẽ của công nghệ như hiện nay thì việc áp dụng các công cụ, phần mềm vào trong tổ chức đang được các doanh nghiệp làm rất mạnh và hiệu quả để phục vụ nhu cầu kinh doanh. Chính vì vậy, một phần mềm CRM cần đảm bảo có khả năng tích hợp nhiều phần mềm trên cùng hệ thống với nhau. Tuy nhiên, không phải đơn vị cung cấp phần mềm CRM nào cũng làm được điều này, đặc biệt là những đơn vị chỉ cho thuê hệ thống CRM mà không có tính năng thiết kế theo yêu cầu.
Nhân viên không sử dụng CRM
Việc nhân viên không chịu sử dụng CRM cũng là một trong những vấn đề nan giải mà rất nhiều doanh nghiệp đang gặp phải khi triển khai CRM vào trong hệ thống quản lý của mình. Nguyên nhân khiến cho việc nhiều nhân viên không lựa chọn sử dụng phần mềm CRM được đưa ra đó là lo sợ phần mềm làm rò rỉ thông tin khách hàng, sử dụng gây lãng phí thời gian, không muốn bị kiểm soát hay khó sử dụng…Việc mà doanh nghiệp cần làm lúc này là lựa chọn phần mềm CRM phù hợp và đảm bảo giúp nhân viên dễ dàng hơn trong việc sử dụng để đạt được mục tiêu đề ra.
Đào tạo sử dụng hệ thống
Một trong những thách thức lớn khi áp dụng phần mềm CRM vào trong hệ thống quản lý của doanh nghiệp được nhiều nhà quản trị đưa ra đó là làm cách nào để có thể đào tạo cho toàn bộ nhân viên biết cách sử dụng CRM. Bởi không phải bộ phận nào cũng giống nhau mà mỗi một cá nhân, bộ phận sẽ lại có tính chất công việc riêng biệt vì vậy mà cần phải phân loại từng người để có phương án đào tạo chính xác, phù hợp hơn.
Như vậy trên đây là những thông tin mà chúng tôi chia sẻ về các thách thức khi triển khai phần mềm CRM mà nhiều doanh nghiệp đã và đang gặp phải trên thị trường hiện nay. Hy vọng với nội dung có trong bài viết mọi người đã phần nào hiểu được những khó khăn khi áp dụng công cụ này vào trong hoạt động của tổ chức từ đó có phương án triển khai hiệu quả và hợp lý hơn.
Nguồn bài viết được tham khảo tại đây: https://bizfly.vn/techblog/thach-thuc-khi-trien-khai-crm.html