Thị trường là gì? Thị trường là nơi tiến hành các giao dịch mua bán, chuyển nhượng, trao đổi những loại hàng hoá, dịch vụ, vốn, sức lao động và các nguồn lực khác trong nền kinh tế. Dưới đây là một số thông tin về thị trường là gì, cùng nhau tìm hiểu qua bài viết này nhé!!!
Thị trường là gì ?
Thị trường là nơi tiến hành các giao dịch mua bán, chuyển nhượng, trao đổi những loại hàng hoá, dịch vụ, vốn, sức lao động và các nguồn lực khác trong nền kinh tế.
Những đô thị thời trung cổ có những khu chợ cho người này kinh doanh và người kia mua hàng. Ngày nay, sự trao đổi có khả năng xảy ra ở mọi thành phố, tại những nơi được gọi là khu mua bán chứ không những riêng ở các chợ.
Xem thêm Phần mềm ghi âm là gì? Tổng hợp những phần mềm ghi âm hay
Một số hình thái của thị trường

– Thị trường tự do: Là những thị trường cho phép hoạt động tự do, không bị chính phủ can thiệp. Trong thị trường tự do, người bán và người mua có thể thoải mái hoạt động chính bởi vậy mà hiện trạng tranh giành độc quyền xảy ra khiến giá tăng, chèn ép người mua. Tuy nhiên, nếu như thị trường tự do ảnh hưởng tiêu cực đến thị trường kinh doanh thì đơn vị chính phủ sẽ can thiệp vào để điều tiết.
– Thị trường hàng hóa: Một thị trường không còn quá xa lạ khi dường như mỗi ngày bạn đều đang hoạt động trong thị trường này. Thị trường hàng hoá chính là nơi diễn ra sự trao đổi, mua bán các sản phẩm phục vụ mục tiêu sống mỗi ngày. Các hàng hóa trong thị trường này rất đa dạng từ lương thực, thực phẩm, nhiên vật liệu cho đến những hàng hóa hàng hoá tài chính.
– Thị trường tiền tệ: đây là hình thái thị trường lớn nhất trên thế giới, hoạt động liên tục 24/7. Thị trường này cho phép các giao dịch hoạt xảy ra từ nhiều đối tượng trên thế giới từ nhà đầu tư, chính phủ, ngân hàng, nhà đầu tư, người dùng và nhiều đối tượng khác.
– Thị trường chứng khoán: đây là nơi xảy ra những giao dịch cổ phiếu. Thị trường chứng khoán tại thời điểm này đang hoạt động rất sôi nổi, có tính phức tạp cao và khó để kiểm soát được. Phần lớn những giao dịch trên thị trường chứng khoán sẽ hoạt động qua mạng internet.
Yếu tố tạo thành nên thị trường
– Chủ thể tham gia thị trường: Chủ thể là cá nhân hoặc tổ chức có khả năng pháp luật và hành vi pháp luật tiến hành các hoạt động giao dịch. quy định rõ hơn thì chủ thể tham gia thị trường ở đây chính là những người mua, người bán trực tiếp hoạt động trong thị trường. Hoặc những có khả năng là người môi giới làm trung gian cho người mua và người bán hoặc người có nhiệm vụ giám sát và quản lý thị trường.
– Khách thể thị trường: Là hàng hóa, dịch vụ, hàng hoá thậm chí là vốn, sức lao động,…thứ mà chủ thể tham gia thị trường đang hướng đến. Những tài sản giao dịch trên thị trường dù là hữu hình như tiền tệ, lương thực, thực phẩm,…hay vô hình như bản quyền, thương hiệu,…đều được xem thuộc một phần của thị trường.
– Giá cả trên thị trường: Được tạo thành trên cơ sở cung cầu của hàng hoá, cung vượt cầu giá sẽ giảm, cầu vượt cung thì giá tăng.
Xem thêm Có nên thuê dịch vụ viết content hay không?
Phân loại thị trường
Căn cứ vào hình thái vật chất của đối tượng mục tiêu trao đổi
– Thị trường hàng hóa: đây là hình thái thị trường xảy ra rất phổ biến với đối tượng trao đổi chính là các hàng hoá tồn tại dưới dạng hữu hình. Những hàng hoá đó có thể là các yếu tố sản xuất, nguyên vật liệu hoặc các mặt hàng tiêu vận dụng cá nhân hằng ngày. Thị trường này cạnh tranh tương đối gay gắt khi các nhà sản xuất bán hàng ngày càng nhiều.
– Thị trường dịch vụ: Hình thái thị trường này có đối tượng mục tiêu trao đổi là những hàng hoá không cầm nắm được, nó giúp thoả mãn nhu cầu phi vật chất. Với thị trường dịch vụ, quá trình sản xuất và quá trình tiêu dùng sẽ cùng lúc được xảy ra.
Xem thêm Phần mềm văn phòng hay mà bạn không thể bỏ qua
Căn cứ vào mối quan hệ cung cầu trên thị trường

– Thị trường thực tế: đây là thị trường cần thiết trong kế hoạch thị trường của một doanh nghiệp. Tập hợp những khách hàng đã và đang sử dụng hàng hoá của tổ chức nhằm thoả mãn nhu cầu sẽ được xem là thị trường thực tế. Các công ty khi bán hàng đều mong đợi giữ vững và mở rộng thị trường này, đảm bảo số lượng quý khách hàng thực tế sẽ trung thành với hàng hoá đang bán hàng.
– Thị trường tiềm năng: Là thị trường mà các công ty nhắm đến với mục tiêu mở rộng khi kinh doanh. Những người trong nhóm này phù hợp với hàng hoá nhưng chưa phải là quý khách hàng, tuy vậy, họ là người mà doanh nghiệp kỳ vọng sẽ vận dụng sản phẩm/dịch vụ. Nhóm thị trường tiềm năng này thường sẽ mang lại giá trị tương lai cho doanh nghiệp.
– Thị trường lý thuyết: đây chính là thị trường gồm có cả thị trường thực tế và thị trường tiềm năng. Thị trường này cho phép nhà đầu tư nhìn thấy được tính năng ở hiện tại và tiềm năng phát triển trong tương lai của mặt hàng hoặc của doanh nghiệp.
Tạm kết
Bài viết trên sẽ giúp bạn có thêm những kiến thức cơ bản về thị trường là gì và một số hình thái thị trường. Nếu như trong quá trình xem bài viết có bất cứ thắc mắc nào thì đừng ngại để lại phía bên dưới bài viết một comment để cùng mình giải đáp nhé!!!
Nhật Minh-Tổng hợp và bổ sung
Nguồn tham khảo: (luatminhkhue.vn, vieclam.thegioididong.com, luatduonggia.vn, accgroup.vn)