Green Marketing là gì? Ưu điểm green marketing? Green Marketing là các hoạt động Marketing cho sản phẩm và dịch vụ dựa trên các yếu tố hoặc nhận thức về môi trường, giúp tạo ra được lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp trước những đối thủ cùng ngành. Hãy cùng nhau tìm hiểu về những ưu điểm green marketing qua bài viết này nhé!!!
Green Marketing là gì?
Green Marketing (Marketing xanh) là các hoạt động Marketing cho sản phẩm và dịch vụ dựa trên các yếu tố hoặc nhận thức về môi trường. Marketing xanh trong bài viết này có nghĩa là các nhà sản xuất sử dụng các quy trình thân thiện với môi trường trong sản xuất, như tái sử dụng nước, sử dụng năng lượng tái tạo hoặc giảm lượng khí thải CO2.

Green Marketing cũng có thể đề cập đến việc sản xuất và tiếp thị hàng hóa dựa trên các đặc tính thân thiện với môi trường, có thể bao gồm việc tránh sử dụng vật liệu độc hại, sử dụng vật liệu tái chế trong sản phẩm, các sản phẩm làm từ vật liệu tái tạo (ví dụ như tre), không sử dụng quá nhiều bao bì, hoặc các sản phẩm được thiết kế để có thể sửa chữa và tái sử dụng.
Theo phân tích của nhiều chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực Marketing thì Green Marketing ra đời để đem lại những lợi ích, giá trị cho môi trường. Green Marketing hiện nay giúp tạo ra được lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp trước những đối thủ cùng ngành.
Xem thêm Phần mềm văn phòng hay mà bạn không thể bỏ qua
Yếu tố cốt lõi của Green Marketing
Định vị thương hiệu xanh
Doanh nghiệp muốn định vị thương hiệu thì trước hết cần phải cho khách hàng thấy được sự phát triển bền vững của họ đối với sản phẩm họ cung cấp, bởi chính những thứ đó mới là nhân tố chính của hoạt động kinh doanh. Không có doanh nghiệp nào thể hiện mình phát triển bền vững mà lại làm những việc thiếu tính bền vững được.
Thương hiệu The Body Shop là một thương hiệu xanh. Tại website chính thức của họ cũng đa thể hiện những giá trị cốt lõi của mình. The Body Shop ủng hộ việc thương mại cộng đồng, họ đấu tranh vì quyền con người, phản đối thí nghiệm trên động vật và họ ủng hộ trái đất. The Body Shop đã tồn tại và làm theo những giá trị cốt lõi đó đến tận ngày nay.
Thiết kế xanh
Ngày nay các doanh nghiệp thường đánh lạc hướng người tiêu dùng bằng các sản phẩm có liên quan tới lợi ích của môi trường. Một chiếc túi làm từ giấy thay vì nilon hay một chiếc xe tiết kiệm nhiên liệu, sử dụng nhiên liệu sạch vẫn luôn được đánh gái tốt trên các phương tiện truyền thông. Tuy nhiên thì Green Marketing quan trọng trong việc thiết kế sản phẩm thân thiện với thiên nhiên.
Điều này đã được Fuji Xerox áp dụng thành công cho thương hiệu giấy Green Wrap của mình. Toàn bộ mọi thứ liên quan đến Green Wrap đều thân thiện với môi trường, từ tên sản phẩm lẫn đặc tính của nó.
Xem thêm Top 5 phần mềm trình chiếu tốt thay thế PowerPoint
Chiến lược giá thân thiện
Doanh nghiệp nên cho khách hàng thấy được sản phẩm giúp khách hàng tiết kiệm thế nào và mang lại lợi ích cho môi trường như thế nào. Hiện nay thì các hãng xe đã làm rất tốt việc này, họ quảng cáo ấn phẩm của mình và đưa việc tiết kiệm nhiên liệu hơn so với các dòng xe khác, khách hàng nhìn vào đó có thể thấy được mình sẽ tiết kiệm được gì và qua đó giúp bảo vệ môi trường như thế nào. Khách hàng sẽ xem việc đó là một khoản đầu tư và mang lại lợi ích cho họ trong tương lai.
Logistic xanh
Ngoài sản phẩm xanh và dịch vụ xanh thì một yếu tố quan trọng khác chính là việc đóng gói, bao bì phải thân thiện với môi trường vì đây là thứ khách hàng nhìn thấy đầu tiên. Càng thân thiện bao nhiêu thì khách hàng càng muốn sở hữu bấy nhiêu.
Xem thêm Ép Kính IPhone X Có Mất Face ID Hay Không? Hướng Dẫn Cách Khắc Phục
Tầm quan trọng của Green marketing
Green marketing không những có lợi về mặt môi trường mà nó còn có lợi cho các daonh nghiệp:
- Tiếp xúc thị trường mới: giúp doanh nghiệp tiếp cận thêm được thị trường mới, bao gồm những người tiêu dùng xanh thích các sản phẩm thân thiện với môi trường hơn là những sản phẩm không thân thiện với môi trường, nếu như họ được lựa chọn
- Lợi thế cạnh tranh: Hoạt động tiếp thị xanh làm tăng thêm nhiều khách hàng vào cơ sở khách hàng hiện tại của bạn. Từ đấy mang lại cho công ty của bạn lợi thế cạnh tranh so sánh với đối thủ
- Mức độ trung thành với thương hiệu và gia tăng giá trị thương hiệu: Các thương hiệu liên tục thể hiện cam kết bảo vệ môi trường và phát triển định hướng môi trường xanh có xu thế giành được sự trung thành lớn hơn từ khách hàng.
- Hình ảnh công chúng tích cực: một tổ chức khi đi theo định hướng phát triển thân thiện với môi trường, sẽ khiến khách hàng cảm nhận rằng doanh nghiệp có một triển vọng có nhiệm vụ và nhận thức vì cộng đồng. Từ đó tạo nên một hình ảnh đẹp về thương hiệu trong mắt người dùng ở thời điểm hiện tại và tương lai.
Tạm kết
Bài viết trên sẽ giúp bạn có thêm kiến thức về những ưu điểm green marketing và yếu tố cốt lõi để tạo nên green marketing. Nếu như trong quá trình xem bài viết có bất cứ thắc mắc nào thì đừng ngại để lại phía bên dưới bài viết một comment để cùng mình giải đáp nhé!!!
Nhật Minh-Tổng hợp và bổ sung
Nguồn tham khảo: (vietnambiz.vn, ladigi.vn, atpholdings.vn, tackexinh.com)